Từ chấn động xa đến ác mộng gần

20/11/2016 08:55 GMT+7

Đối với EU, chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Mỹ chẳng khác gì một cơn chấn động.

Theo những cam kết và phát ngôn khi vận động tranh cử, ông Trump sẽ khác xa người tiền nhiệm trong quan hệ với EU. Ông tỏ ra không coi trọng cả EU lẫn NATO và cũng không cho thấy sẽ dành ưu tiên chính sách củng cố sự gắn kết giữa Mỹ và châu Âu. Lần đầu tiên trong lịch sử, EU bắt đầu phải tính toán, chuẩn bị cho viễn cảnh không còn có thể dựa cậy vào Mỹ về an ninh hay duy trì quan hệ đối tác đặc biệt về kinh tế và thương mại.
Cơn chấn động xa này còn rất có thể sẽ kéo theo cả cơn ác mộng gần đối với EU là sự thắng thế của phe cực hữu và dân tộc chủ nghĩa trong kỳ bầu cử tổng thống Pháp vào năm tới. Phe này hiện đang trỗi dậy mạnh mẽ nhờ tâm lý chung của người dân Pháp bất bình với giới tinh hoa và chức sắc chính trị ở nước này nói riêng và EU nói chung.
Những lý do khác nữa là những thách thức chính trị an ninh và xã hội mới mà EU loay hoay mãi vẫn chưa vượt qua, sự sa sút uy tín của đảng Xã hội cầm quyền và sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa Pháp. Đảng này đã bắt đầu tiến trình bầu chọn ứng viên tổng thống. Nhưng với quá nhiều gương mặt tranh giành nhau dẫn đến nguy cơ không có ai còn đủ sức ganh đua với thủ lĩnh phe cực hữu Marine Le Pen. Nếu ở Pháp không hình thành được liên minh rộng rãi đối địch với bà Le Pen thì cơn ác mộng gần này khó tránh khỏi đối với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.