Tuổi nào dễ làm lãnh đạo quốc gia nhất?

19/10/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Đa phần các nhà lãnh đạo trên thế giới hiện nay ở độ tuổi U60, thậm chí có vị đã gần trăm tuổi. Nhưng nếu bạn là con vua hoặc sống ở... Triều Tiên, mọi chuyện có thể khác.

(TNO) Đa phần các nhà lãnh đạo trên thế giới hiện nay ở độ tuổi U60, thậm chí có vị đã gần trăm tuổi. Nhưng nếu bạn là con vua hoặc sống ở... Triều Tiên, mọi chuyện có thể khác.

Ông Kim Jong-un và phu nhân - Ảnh: ReutersÔng Kim Jong-un và phu nhân - Ảnh: Reuters
Kim Jong-un: người đàn ông của những kỷ lục
Trong danh sách 10 nhà lãnh đạo quốc gia trẻ nhất hiện nay của The Richest Lifestyle, ông Kim Jong -un, nhà lãnh đạo của Triều Tiên, đang đứng đầu bảng.
Lên cầm quyền từ năm 2011, ông Kim Jong-un nghiễm nhiên trở thành lãnh đạo trẻ nhất thế giới; đến bây giờ, ông Kim vẫn trụ vững ở ngôi hạng đó, khi ông chỉ mới chừng 31 hoặc 32 tuổi.
Thêm một “kỷ lục” nữa trong câu lạc bộ lãnh đạo chính phủ U40: chỉ có ông Kim là nghiễm nhiên được tặng không chiếc "thẻ hội viên" nhờ truyền thống cha truyền con nối ở Triều Tiên. Hầu hết các lãnh đạo cực trẻ khác ở những phần còn lại của thế giới phải vật lộn vất vả qua các kỳ bầu cử. Nhiều người có một điểm chung: đều là thủ tướng của chính phủ liên minh cầm quyền, đồng nghĩa với được sự tín nhiệm của nhiều đảng phái trong chính phủ, cùng lúc cũng đồng nghĩa với việc họ đang đứng đầu những nội các dễ "sinh sự" hơn và cũng dễ tan rã hơn.
Nếu mở rộng danh sách ra cả các quốc gia quân chủ, danh sách lãnh đạo từ 40 tuổi trở xuống nằm tầm tầm ở con số 10, theo thống kê của The Richest Lifestyle. Trong số những người đứng đầu vương triều, quốc vương Bhutan, ông Jigme Khesar Namgyel Wangchuck là gương mặt trẻ trung nhất.
Quốc vương Bhutan, Jigme Khesar Namgyel Wangchuck rất được thần dân yêu mến - Ảnh: Reuters
Ông Jigme Khesar từng là lãnh đạo trẻ nhất hành tinh khi bắt đầu trị vì Bhutan vào năm mới 26 tuổi (2006) và chính thức lên ngôi vào năm mới 28 tuổi. Nhưng tới 2011, quốc vương trẻ tuổi đã bị ông Kim Jong-un “soán ngôi” (lúc này quốc vương Jigme đã 31 tuổi).
91 tuổi vẫn làm tổng thống
Ở bên kia thái cực, tuổi tác lãnh đạo quốc gia có khuynh hướng tăng lên nếu bạn di chuyển xuống phía nam bán cầu, trong đó ngôi vị "vô địch thế giới" thuộc về Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe. Thành tích chói sáng của ông: ngồi yên ở vị trí đầu tàu đất nước dẫu đã ở cái tuổi 91. Thành tích này càng vượt trội hơn khi đem so sánh với tuổi thọ trung bình của người dân Zimbabwe: 60,8 tuổi với phụ nữ và 58,8 tuổi với đàn ông.
Ông Mugabe càng trở nên "đặc biệt" nữa khi “đấu” với cả thế giới: không có lấy một thành viên thứ 2 trong câu lạc bộ lãnh đạo U-100 mà “bầu bạn” với ông Mugabe. Nhà lãnh đạo cao tuổi thứ 2 thế giới (84 tuổi) là ông Raul Castro của Cuba, người từng tuyên bố sẽ về hưu vào năm 2018. Đứng thứ 3 trong danh sách lãnh đạo "kỳ cựu" nhất hành tinh là Thủ tướng Azerbaijan, ông Artur Rasizade, năm nay 80 tuổi.
Ở tuổi 91, Tổng thống Mugabe của Zimbabwe vẫn quyết tại vị - Ảnh: Reuters
Nếu tạm rời khỏi 2 đầu thái cực trên biểu đồ tuổi tác lãnh đạo mà đi đến quãng giữa, con số phổ biến nhất nằm giữa 50 - 60 tuổi. Đặc biệt ở phương Tây, U-60 là lúc người ta "chín muồi" nhất để làm lãnh đạo quốc gia. Trong danh sách này có cả Tổng thống Mỹ Barack Obama (54 tuổi) và Thủ tướng Canada Stephen Harper (56 tuổi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.