Tướng Thái Lan cảnh báo nguy cơ bạo động, cướp kho vũ khí quân đội

03/01/2020 06:36 GMT+7

Chỉ huy quân đội Thái Lan đã ra lệnh cho binh sĩ đề phòng nguy cơ bùng phát bạo động xuất phát sự bất mãn trước vai trò của quân đội trong nền chính trị, đồng thời tăng cường bảo vệ kho vũ khí.

Dù không nói rõ chi tiết về nguy cơ bất ổn, Tổng tư lệnh quân đội Hoàng gia Thái Lan, tướng Apirat Kongsompong cho biết ông ra lệnh cho tất cả các đơn vị quân đội tăng cường bảo vệ kho vũ khí.
"Các binh sĩ phải đề cao cảnh giác kể từ bây giờ", tướng Apirat nói với tờ Bangkok Post ngày 2.1. Tất cả vũ khí phải được bảo quản cẩn thận và luôn trong tình trạng sẵn sàng để sử dụng, ông Apirat nói, đồng thời nhấn mạnh quân đội sẽ không bao giờ để kẻ xấu đánh cắp chúng.
Tướng Apirat thường đưa ra bình luận công kích các đảng chính trị vì quan điểm của họ về chế độ quân chủ và hồi tháng rồi đã bày tỏ sự lo ngại trước "cuộc khủng hoảng chính trị ủy nhiệm".
Ông Apirat nhắc đến một kẻ chủ mưu muốn chống đối nhưng không thể đối đầu trực tiếp với chính phủ nên phải tạo ra phe phái “ủy nhiệm”. Tuy nhiên, tướng Apirat từ chối nêu đích danh kẻ chủ mưu.
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc làn sóng chống chính phủ có dấu hiệu gia tăng ở Thái Lan. Phe phản đối chính phủ tổ chức sự kiện "Chạy đua chống độc tài" tại thủ đô Bangkok vào ngày 12.1 và thu hút hơn 10.000 người đăng ký tham gia.
Trong cùng ngày đó, những người ủng hộ chính phủ lên kế hoạch tổ chức cuộc đi bộ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy nguy cơ sẽ tái diễn những cuộc biểu tình dẫn đến bạo động đến mức buộc quân đội phải can thiệp như trước đây, theo Reuters.
Người phát ngôn của chính phủ, Narumon Pinyosinwat cho biết Thủ tướng Prayuth Chan-ocha không liên quan đến những sự kiện này và ông chỉ quan tâm đến sự an toàn của những người tham gia và người dân trong khu vực. "Bên nào cũng có thể tổ chức sự kiện, đó là quyền của họ, miễn là tuân thủ pháp luật", bà Narumon nói.
Trong khi đó, phe phản đối chính phủ cho rằng chính phủ đã thao túng cuộc bầu cử tháng 3.2019 để kéo dài thời gian cầm quyền của Thủ tướng Prayuth, đồng thời lo ngại chính quyền cố tìm cách giải tán đảng đối lập Tương lai mới .
Căng thẳng có nguy cơ leo thang vào ngày 21.1 tới, khi đó Tòa án Hiến pháp sẽ ra phán quyết có nên giải tán Đảng Tương lai mới hay không, sau khi có đơn kiện tố cáo đảng này âm mưu lật đổ chính phủ.
Trước đó, hồi 14.12.2019, hàng ngàn người đã tham gia cuộc biểu tình ủng hộ chính trị gia đối lập Thanathorn Juangroongruangkit sau khi chính quyền Thái Lan định áp đặt lệnh cấm đảng Đảng Tương lai mới của ông với lý do vi phạm luật bầu cử. Tuy nhiên, đảng này bác bỏ cáo buộc “vô căn cứ”. Hiện ông Thanathorn bị cấm làm nghị sĩ ở quốc hội.
Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi Thủ tướng Prayuth lên nắm quyền sau cuộc đảo chính của quân đội Thái Lan năm 2014 với danh nghĩa chấm dứt bạo lực giữa phe bảo thủ, ủng hộ chế độ quân chủ "Áo vàng" và phe "Áo đỏ" ủng hộ gia tộc thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.