UAE trải thảm đỏ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngọc Mai
Ngọc Mai
20/07/2018 21:19 GMT+7

Trung Quốc và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày 20.7 đã nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện.

Quyết định được đưa ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp nhà nước tới UAE. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ Trung Quốc đến quốc gia vùng vịnh này trong vòng 29 năm qua.
Theo Tân Hoa xãChủ tịch Tập đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE, Hoàng thân Mohammed bin Rashid Al Maktoum và Thái tử Abu Dhabi Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan.
Trước đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc được UAE đón tiếp trọng thị. Theo tờ The National của UAE, chỉ một số ít nhà lãnh đạo trên thế giới được nước này đón tiếp như vậy. Ngoài ông Tập còn có Vua Salman của Ả Rập Xê Út, Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Vua Mohammed VI của Morocco.
Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Reuters
Trong cuộc gặp ngày 20.7, ông Tập và các lãnh đạo UAE đã bàn về tăng cường quan hệ song phương cũng như các vấn đề thuộc về lợi ích chung ở khu vực và quốc tế. 
Nhiều thỏa thuận hợp tác về năng lượng, tài chính, nông nghiệp và thương mại điện tử đã được ký kết giữa hai bên. Theo hãng tin Wam, có 13 thỏa thuận, bản ghi nhớ đã được ký trước sự chứng kiến của lãnh đạo Trung Quốc và UAE.
Trong số đó, công ty dầu mỏ quốc gia UAE Abu Dhabi đã ký hợp đồng với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) về tiến hành thăm dò địa chất tại UAE để tìm kiếm dầu và khí đốt ở một số địa điểm ven biển và ngoài khơi UAE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.