UAV phát nổ, vũ khí mới của IS tại Iraq

12/10/2016 11:21 GMT+7

Một UAV của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bất ngờ phát nổ khi đang được đưa đi kiểm tra, làm hai binh sĩ thuộc lực lượng người Kurd ở Iraq thiệt mạng, 2 lính đặc nhiệm Pháp bị thương nặng.

Lực lượng người Kurd ở Erbil, miền bắc Iraq hôm 2.10 "tóm" được một UAV của IS với kích thước cỡ một máy bay mô hình nhỏ. Vì nghĩ rằng chiếc này cũng giống như nhiều UAV do thám khác của IS, các binh sĩ đã vận chuyển nó về căn cứ để kiểm tra, theo The New York Times ngày 11.10.
Tuy nhiên khi đang tháo rời, chiếc UAV bất ngờ phát nổ làm 2 binh sĩ thiệt mạng, 2 lính đặc nhiệm Pháp bị thương nặng được đưa về Pháp để cứu chữa, một số người khác bị thương nhẹ, theo Le Monde. Hiện chưa rõ khối thuốc nổ bên trong UAV được kích nổ từ xa hay được hẹn giờ.
Các tay súng của IS đã dùng UAV nhỏ tấn công lực lượng Mỹ và đồng minh ít nhất 2 lần trong tháng 9. Các UAV do thám của tổ chức cực đoan này cũng thỉnh thoảng xuất hiện trên chiến trường hoặc lảng vảng gần các căn cứ Mỹ để quay phim. Tuy nhiên, đây được cho là lần đầu tiên IS thành công trong việc dùng UAV chứa thuốc nổ để đối phó quân lính chống tổ chức này. Loại UAV nhỏ này có 4 cánh quạt có thể bay như trực thăng chứ không như các UAV chiến đấu của Mỹ thường cất cánh trên đường băng.

tin liên quan

Quân đội Nga phát triển UAV ‘cảm tử’
Quân đội Nga đang phát triển mẫu máy bay không người lái (UAV) mang bom và phát nổ khi trúng mục tiêu nhằm thực hiện sứ mạng tấn công tự sát như những kẻ đánh bom liều chết.
Theo The New York Times dẫn tiết lộ của một quan chức cấp cao Mỹ tiếp cận được các báo cáo về chương trình UAV của IS, chất nổ được nguỵ trang như cục pin của chiếc UAV và chỉ có một lượng nhỏ, nhưng đủ để phát nổ và gây tổn thất nhân mạng. Tướng Tahseen Sayid, một chỉ huy của lực lượng Iraq cho biết chiếc UAV chỉ có thể chở theo một quả bom nhỏ ở giữa.
Các nhà phân tích quân sự nhận định rằng UAV sẽ là mối đe doạ khó giải quyết với các lực lượng chống IS tại Iraq và Syria. Giám đốc chương trình sáng kiến chiến lược Don Rassler của Trung tâm tác chiến chống khủng bố thuộc Học viện quân sự West Point (Mỹ) cho rằng số lượng và độ tinh vi của các UAV có thể sẽ tăng cường phạm vi và mức độ nghiêm trọng của mối đe doạ.
Quân đội Mỹ cũng đang gặp khó khăn với việc chống các UAV của IS. The New York Times cho hay Lầu Năm Góc hồi đầu năm thậm chí đã yêu cầu quốc hội duyệt chi thêm 20 triệu USD để đối phó.
Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo quốc phòng cũng gấp rút hoàn thiện các đánh giá tuyệt mật về cách IS sử dụng UAV. Bộ trưởng Lục quân Mỹ Eric Fanning gần đây cũng lập ra một đơn vị đặc biệt nhằm nghiên cứu cách ngăn chặn UAV của IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.