UAV quân sự Trung Quốc có khách hàng châu Âu đầu tiên

Khánh An
Khánh An
11/09/2019 20:00 GMT+7

Serbia thông báo sẽ mua 9 thiết bị bay không người lái (UAV) vũ trang của Trung Quốc .

Hãng Sputnik ngày 11.9 đưa tin Serbia thông báo kế hoạch mua 9 UAV Pterodactyl-1 (Dực Long-1) của Tập đoàn Công nghiệp hàng không Thành Đô của Trung Quốc và số lượng có thể tăng lên đến 15 chiếc.
“Giao dịch này sẽ củng cố sức mạnh của quân đội Serbia, đạt khả năng chưa từng có trước đây”, Bộ trưởng quốc phòng Serbia Aleksandar Vulin nói.
Chuyên gia phân tích quân sự người Serbia Miroslav Lazanski cho rằng Trung Quốc có các máy bay không người lái rất tốt và “có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau Mỹ”.
“Rõ ràng họ sao chép một số hệ thống của Mỹ nhưng các UAV của Trung Quốc rất hiệu quả và rẻ”, ông nhận định.
Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nenad Miloradovic, Serbia không có định kiến nào liên quan đến việc mua vũ khí. Quốc gia này từng mua vũ khí của nhiều nước như Mỹ, Nga, Trung Quốc và Hà Lan. Serbia còn xuất khẩu vũ khí, như súng máy Zastava M02 Coyote và súng cối M73.
Trong khi đó, UAV Pterodactyl-1 của Trung Quốc - còn gọi là Yi Long hay Wing Long (Dực Long) từng được xuất khẩu sang Uzbekistan, Ả Rập Xê Út, Nga và một số nước khác.
Bị cho là sao chép từ MQ-9 Reaper của Mỹ, UAV của Trung Quốc có thể mang theo khoảng 200 kg vũ khí với tầm bay hơn 4.000 km và ở trên không suốt 20 giờ.
Tuy nhiên, vũ khí này của Trung Quốc cũng từng gặp trục trặc như sự cố tại Pakistan vào năm 2016. Theo báo Pakistan Observer, chiếc UAV của Trung Quốc bị rơi sau khi cất cánh khỏi căn cứ không quân ở Headpaka, tỉnh Mianwali khoảng 6 km nhưng may mắn không ai dưới mặt đất bị thương vì tai nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.