Úc 2 lần từ chối bán lô đất 11 triệu hecta cho công ty Trung Quốc

30/04/2016 11:33 GMT+7

Chính phủ Úc trong vòng 6 tháng đã 2 lần từ chối lời đề nghị của một tập đoàn Trung Quốc hỏi mua 11 triệu hecta đất tại Úc, vì lợi ích quốc gia.

Hợp đồng trị giá 371 triệu AUD (288 triệu USD) mua mảnh đất chiếm 1% diện tích của Úc đã bị chính phủ Úc bác bỏ ngày 29.4, theo Reuters cùng ngày. Mảnh đất thuộc sở hữu của tập đoàn nhà đất tư nhân lớn nhất Úc là S. Kidman & Co. Tập đoàn Dakang Australia của Trung Quốc và đối tác tại Úc là Australian Rural Capital là bên hỏi mua, trong đó tập đoàn của Trung Quốc sẽ mua 80% miếng đất, theo RT.
Việc sở hữu đất nông nghiệp là vấn đề nhạy cảm tại Úc giữa những lo ngại người mua từ nước ngoài đang muốn mua những khu đất lớn để đáp ứng nhu cầu về lương thực tại châu Á hiện nay. Quyết định không bán đất được đưa ra chỉ vài tuần trước khi Úc tổ chức bầu cử liên bang.
Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison bày tỏ lo ngại việc miếng đất lớn của S. Kidman rơi vào tay các công ty nước ngoài, và các nhà thầu Úc khó có thể cạnh tranh để mua vì mảnh đất quá lớn.
Công ty S. Kidman & Co sở hữu 2,5% diện tích đất nông nghiệp tại Úc Reuters

Kidman hiện sở hữu khoảng 2,5% diện tích đất nông nghiệp tại Úc. Người phát ngôn công ty này nói rằng cảm thấy thất vọng trước quyết định của Bộ trưởng Tài chính Úc.
Sáu tháng trước, ông Morrison cũng bác bỏ đề nghị của 2 công ty Trung Quốc hỏi mua một mảnh đất trang trại nuôi súc vật của S. Kidman. Nguyên nhân là vì mảnh đất này nằm gần một khu thử vũ khí của quân đội Úc.
S. Kidman & Co thuộc sở hữu của các thế hệ gia đình nữ diễn viên Nicole Kidman, chuyên chăn nuôi bò thịt và xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Mỹ và Đông Nam Á. Công ty này sở hữu 10 khu trang trại nuôi gia súc với diện tích hơn 100.000 km2 tại nhiều khu vực ở Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.