Úc cấm bộ trưởng và cấp dưới quan hệ tình dục

15/02/2018 16:15 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm 15.2 chính thức ban sắc lệnh cấm quan hệ tình dục giữa các bộ trưởng và cấp dưới sau vụ bê bối ngoại tình của Phó thủ tướng Barnaby Joyce.

Ông Turnbull đã công bố lệnh cấm trên vào buổi làm việc cuối cùng trong tuần của quốc hội, đồng thời lên tiếng chỉ trích ông Joyce về hành vi ngoại tình với thư ký báo chí Vikki Campion (hiện đã từ chức), theo Reuters.
Vụ bê bối của phó thủ tướng, cũng là chủ tịch đảng Quốc gia, đang đẩy chính quyền liên minh trung hữu giữa đảng này và đảng Tự do của ông Turnbull vào tình thế rối ren.
Phó thủ tướng Barnaby Joyce đánh mất cuộc hôn nhân 24 năm sau khi quan hệ ngoại tình bị phanh phui Reuters
Thủ tướng Úc không đề cập đến chuyện sa thải ông Joyce vì lo ngại nguy cơ mất thế đa số tại quốc hội. Liên minh Tự do – Quốc gia hiện chỉ hơn phe đối lập một ghế.
Tuy nhiên, xì căng đan nói trên đã buộc nội các Úc phải điều chỉnh lại bộ quy tắc ứng xử dành cho các bộ trưởng, theo đó một người ở cương vị bộ trưởng không được phép có quan hệ tình dục với những người làm việc cho họ, ngay cả khi hai đối tượng đều độc thân.
Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày công bố. Thủ tướng Úc cũng cho biết ông Joyce sẽ “buộc phải cân nhắc” vị trí lãnh đạo đảng Quốc gia của mình.
Trước đó, ông Turnbull thông báo sẽ cho cấp phó tạm thời nghỉ việc để “suy ngẫm” trong tuần sau, thời điểm thủ tướng Úc thăm chính thức Nhà Trắng theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.