Úc, New Zealand điều máy bay hỗ trợ thực thi trừng phạt Triều Tiên

07/09/2018 10:21 GMT+7

Úc và New Zealand cho biết quyết định triển khai 3 máy bay tuần biển tới Nhật Bản để góp phần thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhằm vào CHDCND Triều Tiên.

Theo Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne ngày 7.9, nước này sẽ bổ sung 2 chiếc máy bay trinh sát săn ngầm AP-3C Orion tham gia tuần tra hàng hải cùng với 1 chiếc máy bay tuần tra trên biển P-8A Poseidon đã được triển khai trước đó.
Phó thủ tướng Winston Peters của New Zealand cũng tuyên bố không quân nước này cho triển khai 1 máy bay P-3K2 để thực hiện các cuộc tuần tra trên vùng biển quốc tế tại Đông Bắc Á, nhằm ngăn chặn mọi hoạt động có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng.
“Chúng tôi hoan nghênh cuộc đối thoại gần đây giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, cho đến khi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình, việc thực hiện đầy đủ mọi nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vẫn là điều cần thiết”, ông Peters nói.
Theo Phó thủ tướng New Zealand, máy bay này sẽ được đặt tại căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản.
Một ngày trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định lòng tin “không đổi” với Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhấn mạnh mong muốn biến bán đảo Triều Tiên thành “cái nôi hòa bình”.
[VIDEO] Triều Tiên muốn giải trừ hạt nhân trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.