Úc phủ nhận tin Mỹ điều động máy bay ném bom B-1 đến Úc

15/05/2015 10:24 GMT+7

(TNO) Ngày 15.5, Chính phủ Úc đính chính rằng một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ đã nói nhầm khi tuyên bố Lầu Năm Góc có kế hoạch điều máy bay ném bom siêu âm B-1 sang Úc.

(TNO) Ngày 15.5, Chính phủ Úc đính chính rằng một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ đã nói nhầm khi tuyên bố Lầu Năm Góc có kế hoạch điều máy bay ném bom siêu âm B-1 sang Úc.

Máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ - Ảnh: Reuters

Máy bay ném bom siêu âm chiến lược B-1 của Mỹ - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 14.5, ông David Shear, thứ trưởng quốc phòng phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khẳng định việc điều động máy bay ném bom siêu âm chiến lược B-1 đến Úc là một phần trong nỗ lực củng cố sức mạnh quân sự cho Úc - đồng minh tại châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.

Reuters cho biết, tuyên bố của ông Shear được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các nước châu Á đang lo ngại trước các hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sáng 15.5, Thủ tướng Úc Tony Abbott nói: “Tôi biết là quan chức này đã nói nhầm và Mỹ không có kế hoạch đưa máy bay ném bom đến Úc”.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Úc cũng nói rằng Washington đã liên lạc với Canberra về vụ việc kể trên.

Trung tá Jeffrey Pool, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, cho biết trước đây Mỹ từng thường xuyên điều động máy bay ném bom đến Úc, chẳng hạn như B-52 hồi tháng 12.2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.