Ukraine: Cháy rừng tiến sát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

29/04/2015 11:00 GMT+7

(TNO) Một đám cháy rừng lớn ở Ukraine đang đe dọa nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, chỉ còn cách nơi đây khoảng 20 km. Đây chính là nơi từng xảy ra tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới.

(TNO) Một đám cháy rừng lớn ở Ukraine đang đe dọa nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, chỉ còn cách nơi đây khoảng 20 km trong khi gió vẫn rất lớn, thổi về hướng nhà máy. Đây chính là nơi từng xảy ra tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới.

Đám cháy rừng tại Ukraine rất rộng - Ảnh: Reuters
Sky News dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov, hôm 28.4 cho biết lính cứu hỏa đang cố kiểm soát đám cháy. Theo ông Avakov, đây là trận cháy rừng lớn nhất ở Ukraine kể từ năm 1992 và gió lớn vẫn thổi về phía nhà máy Chernobyl.
Báo Business Standard thì dẫn lời ông Avakov rằng lửa đã lan rộng trên một khu vực rộng đến 400 ha, cách thủ đô Kiev khoảng 100 km.
Khoảng 200 lính cứu hỏa đã được huy động dập lửa. Máy bay phun nước từ trên cao cũng được sử dụng.
Đầu năm nay, các chuyên gia quốc tế đã cảnh báo một lượng lớn chất phóng xạ cực kỳ nguy hiểm đang tồn tại trong các khu rừng gần Chernobyl, có thể sẽ lan rộng ra môi trường nếu xảy ra cháy.
Khu vực Chernobyl hiện vẫn bị cách ly sau vụ hỏa hoạn và nổ tại một lò phản ứng hạt nhân vào năm 1986, gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới. Thiệt hại nhân mạng sau vụ này đến nay vẫn còn gây tranh cãi.
Máy bay trực thăng được huy động dập lửaTrực thăng được huy động dập lửa đám cháy rừng - Ảnh: Reuters
Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc ghi nhận con số 31 người thiệt mạng vì thảm hoạ hạt nhân này, bao gồm công nhân nhà máy và lính cứu hỏa trực tiếp tham gia dập lửa. Tuy nhiên, tổ chức môi trường Greenpeace lại đưa ra con số đến 100.000 người. Đó là những người đã tử vong sau đó vì ung thư.
Lò phản ứng hạt nhân bị nổ đã mau chóng được chôn vùi trong đống bê tông rất dày cùng với các nguyên liệu phóng xạ vẫn nằm ở đó. Tuy nhiên đã xảy ra việc rò rỉ phóng xạ và "nấm mồ hạt nhân" này dự kiến sẽ được thay vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.