Ukraine đòi cấm tàu Nga tại châu Âu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/12/2018 08:30 GMT+7

Ukraine đề xuất ngăn chặn tàu Nga tiếp cận các cảng biển trong khu vực trong khi EU dự kiến gia tăng trừng phạt lên Moscow.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin hôm qua tuyên bố nước này đang cân nhắc nhiều biện pháp đáp trả Nga sau cuộc đụng độ ở eo biển Kerch nối biển Đen với biển Azov ngày 25.11. Phát biểu trên Đài Inter TV, ông Klimkin cho rằng Kiev có thể cấm tàu dân sự Nga tại biển Đen và biển Azov đi vào các cảng của Ukraine hoặc hạn chế liên lạc với những tàu này.
Cùng ngày, Tổng bí thư đảng CDU của Đức Annegret Kramp-Karrenbauer, người được cho nhiều khả năng sẽ kế nhiệm chức Chủ tịch đảng của Thủ tướng Angela Merkel, cũng gợi ý châu Âu và Mỹ nên phong tỏa tàu Nga từ biển Azov nếu như Moscow bị chứng minh là bên gây hấn trước trong vụ đụng độ ở eo biển Kerch. “Một trong những lời đáp trả có thể là ngăn chặn tàu của Nga từ biển Azov đi vào các cảng của châu Âu và Mỹ cho đến khi tình hình với Ukraine được giải quyết”, Reuters dẫn lời bà Karrenbauer nhấn mạnh.
[VIDEO] Ukraine cáo buộc Nga 'phong tỏa' biển Azov
Trước đó, chính quyền Ukraine ra lệnh cấm đàn ông Nga từ 16 - 60 tuổi nhập cảnh nhằm “ngăn chặn nguy cơ bị xâm lược toàn diện”. Tờ Kyiv Post hôm qua loan tin phụ nữ Nga đến Ukraine cũng bị cấm nhập cảnh nếu không có giấy chứng minh tài chính của ngân hàng. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moscow sẽ không đáp trả lệnh cấm nhập cảnh của Kiev vì không muốn tình hình thêm căng thẳng.
Trong những ngày qua, hai bên liên tục có những động thái củng cố quân sự nhằm đề phòng xung đột xảy ra. Sau khi ban bố thiết quân luật tại 10 vùng giáp biên giới Nga, quân đội Ukraine tiến hành tập trận ở bờ biển Azov để gia tăng năng lực phòng không. Về phần mình, Quân khu miền nam Nga cho biết sẽ triển khai thêm hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Pantsir-S đến Crimea từ đây đến cuối năm sau khi đã gia cố lực lượng bằng hệ thống tên lửa S-400 và tên lửa chống hạm Kh-35. Theo tạp chí Newsweek, hệ thống Pantsir vừa được điều động tham gia diễn tập bắn đạn thật ở vùng Astrakhan, miền nam Nga. Cuộc tập trận gồm các tình huống ngăn chặn kẻ thù tấn công bằng máy bay, UAV, những loại vũ khí khác và tác chiến điện tử. Trong đó, đơn vị Pantsir của Nga bắn trúng 50 mục tiêu trên không.
Đến nay, Nga cương quyết cáo buộc 3 tàu hải quân Ukraine cùng 24 thủy thủ đã xâm phạm lãnh hải bất chấp cảnh báo, đồng thời cho rằng đây là màn kịch gây căng thẳng để gia tăng sự ủng hộ cho Tổng thống Petro Poroshenko trước kỳ bầu cử năm 2019. Đáp lại, Kiev tuyên bố phía Moscow tấn công trước và kêu gọi đồng minh châu Âu gia tăng trừng phạt. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hôm 30.11 thông báo EU sẽ mở rộng lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga trong cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 13 - 14.12 vì “vai trò của nước này trong sự bất ổn ở Ukraine”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.