Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ không ủng hộ thay đổi chế độ ở Triều Tiên

Ngọc Mai
Ngọc Mai
12/04/2018 22:59 GMT+7

Ông Mike Pompeo khẳng định trước thượng viện về không có ý định thay đổi chế độ ở CHDCND Triều Tiên cũng như bày tỏ quan điểm cứng rắn với Nga.

Ngày 12.4, Giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm ngoại trưởng thay ông Rex Tillerson, có buổi điều trần trước Ủy ban đối ngoại thượng viện thượng viện Mỹ.
Reuters dẫn lời ông khẳng định: "Chưa bao giờ ủng hộ thay đổi chế độ ở Triều Tiên và bây giờ cũng vậy". Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Dự kiến, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc hội đàm lịch sử vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Ngược lại, ứng viên Ngoại trưởng bày tỏ lập trường cứng rắn với Nga khi tuyên bố: "Cần làm nhiều hơn về trừng phạt Nga vì ông Putin vẫn chưa nhận ra thông điệp từ đó". Tờ The Guardian dẫn bài phát biểu được chuẩn bị trước của ông Pompeo nhấn mạnh thêm sẽ thúc đẩy chính sách cứng rắn với Nga và chấm dứt " thời kỳ mềm mỏng". Tuy nhiên, ông cũng nói các nỗ lực ngoại giao với Moscow sẽ tiếp tục. 
 Chính sách của Mỹ đối với Nga dưới thời Tổng thống Trump vẫn luôn là điều khiến các chính trị gia Mỹ lo ngại, nhất là sau những nghi vấn cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để giúp ông Trump thắng cử. Tiếp đó, chủ nhân Nhà Trắng chọn ông Rex Tillerson, một người từng có quan hệ làm ăn với phía Nga, làm ngoại trưởng.
Theo giới quan sát, ông Pompeo lâu nay được xem là "diều hâu" hơn ông Tillerson, nên nếu được thượng viện thông qua đề cử, Ngoại trưởng mới của Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy chính sách đối ngoại nước này trở nên cứng rắn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.