Vắc xin Sputnik V bị 'hắt hủi', Slovakia bán lại Nga gần toàn bộ lô hàng

03/07/2021 11:21 GMT+7

Slovakia đã bán lại gần như toàn bộ lô vắc xin Covid-19 Sputnik V của Nga khi cơ quan chức năng không cấp phép trong khi người dân thờ ơ.

Bộ Y tế Slovakia ngày 2.7 thông báo nước này đã bán lại cho Nga 160.000/200.000 liều vắc xin Sputnik V mua của nước này hồi tháng 3. Vắc xin này có giá 9,95 USD (gần 230.000 đồng) mỗi liều, đúng với giá gốc.
Theo Reuters, thương vụ mua vắc xin Sputnik V bị coi là thất bại chính trị của cựu Thủ tướng Igor Matovic. Ông là người đặt mua lô vắc xin Nga nhưng không thông báo với các đảng liên minh bất chấp sự phản đối. Ban đầu, ông Matovic dự tính mua 2 triệu liều Sputnik V khi các vắc xin do phương Tây sản xuất bị trễ hàng trong lúc Slovakia hứng chịu đợt bùng dịch mạnh.
Ông Matovic sau đó buộc phải từ chức và giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính sau cuộc cải tổ nội các.

Vắc xin Nga, Trung Quốc sẽ không bao giờ được EU phê chuẩn?

Cơ quan quản lý dược phẩm Slovakia SUKL không khuyến cáo sử dụng vắc xin Sputnik V vì cho rằng nhà sản xuất không cung cấp đủ dữ liệu.
Chính phủ Slovakia cuối cùng cho phép sử dụng vắc xin này cho người muốn tiêm nhưng người dân tỏ ra thờ ơ vì có các loại vắc xin khác đã được Liên minh châu Âu (EU) cấp phép. Slovakia là nước thứ hai trong EU sau Hungary sử dụng vắc xin Nga.
Theo Bộ Y tế Slovakia, có 10.500 người đã tiêm liều Sputnik V đầu tiên và 8.000 người khác đang trong danh sách chờ tiêm. Chính phủ đã đóng cổng đăng ký tiêm vào hôm 30.6 và tuần trước thông báo kế hoạch bán hoặc tặng từ thiện vắc xin này vì sắp hết hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.