Ván bài tên lửa năm 2020 của Triều Tiên

21/04/2020 09:29 GMT+7

Tuần qua, quân đội Hàn Quốc thông báo CHDCND Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa chống hạm ra biển.

Thực tế, đối với Triều Tiên, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang cướp đi hàng trăm nghìn sinh mạng và hủy hoại nhiều nền kinh tế, thì tình hình Bình Nhưỡng cũng không thay đổi. Đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông phải đối mặt với những gì mà vị lãnh đạo này xem là hiện hữu. Đó là Mỹ và chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Lãnh đạo Kim thừa hiểu Triều Tiên không thể đánh bại Mỹ và Hàn Quốc trên chiến trường, hay cũng chẳng thể có cơ hội thống nhất mà đáp ứng đúng các điều khoản theo yêu cầu của Bình Nhưỡng.
Thực tế trên chỉ dẫn đến một điều: Chính quyền Bình Nhưỡng phải đảm bảo sự tồn tại và cố gắng tự túc. Đây cũng là “kim chỉ nam” không hề thay đổi trong chính sách đối ngoại lẫn đối nội của Triều Tiên suốt nhiều năm qua. Như thế, trong năm 2020, Bình Nhưỡng sẽ còn nhiều vụ phóng tên lửa, chỉ là có phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hay không mà thôi.
Tuy nhiên, nếu phóng ICBM thì chắc chắn Triều Tiên sẽ chịu sự giận dữ từ Mỹ bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố lãnh đạo Kim đã hứa không thử nghiệm ICBM. Ông Kim thừa hiểu nếu Triều Tiên phóng ICBM trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ thì chỉ nhận lấy sự trừng phạt với áp lực tối đa - điều mà Bình Nhưỡng chắc chắn không muốn xảy ra.
Chính vì thế, có lẽ dù Triều Tiên có phóng bao nhiêu tên lửa trong năm nay, thì cũng không có vụ nào khiến Mỹ phật lòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.