Venezuela: Mỹ từ chối rút nhân viên ngoại giao, quân đội không ủng hộ 'tổng thống tự phong'

Văn Khoa
Văn Khoa
24/01/2019 10:59 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino nói rằng các lực lượng vũ trang không công nhận bất kỳ tổng thống tự phong nào và sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chối rút nhân viên ngoại giao nước này khỏi Venezuela và dọa sẽ có “hành động phù hợp” nếu có bất kỳ ai gặp nguy hiểm.
“Chúng tôi kêu gọi quân đội và các lực lượng an ninh Venezuela tiếp tục bảo vệ công dân Venezuela cũng như công dân Mỹ và các nước ngoài khác ở Venezuela”, Ngoại trưởng Pompeo nói trong thông cáo tối 23.1 (giờ Mỹ), theo Đài RT.
Ông Pompeo cho rằng vì Mỹ không còn công nhận chính quyền của ông Maduro nên ông Maduro không còn có quyền ra lệnh cho các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Venezuela.
Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ có ”hành động phù hợp để buộc bất kỳ ai gây nguy hiểm cho sự an toàn và an ninh của nhân viên ngoại giao Mỹ phải chịu trách nhiệm.
Trước đó vài giờ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo chính phủ của ông cắt đứt quan hệ với Washington, cho các nhân viên ngoại giao Mỹ có 72 giờ đồng hồ để rời khỏi Venezuela. Trong khi đó, ông Juan Guaido, chủ tịch của Quốc hội Venezuela hiện do đảng đối lập kiểm soát, nói ông muốn các nhà ngoại giao Mỹ ở lại Caracas.
Ông Maduro có động thái trên sau khi ông Guaido hôm 23.1 tự tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời Venezuela và được Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận.
Ngoài Mỹ, Canada và nhiều nước châu Mỹ Latinh cũng đã công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino viết trên Twitter rằng các lực lượng vũ trang không công nhận bất kỳ tổng thống tự phong nào và sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.