Venezuela tổn thất bao nhiêu vì mất điện diện rộng?

Văn Khoa
Văn Khoa
14/03/2019 15:07 GMT+7

Hãng phân tích kinh tế Ecoanalitica vừa ước tính tình trạng mất điện trên diện rộng kéo dài gần một tuần ở Venezuela gây tổn thất lên tới 875 triệu USD.

Tình trạng mất điện bắt đầu xảy ra từ chiều 7.3, khiến 22 trong tổng số 23 bang của Venezuela bị ảnh hưởng, gây gián đoạn giao thông và thực phẩm trữ trong tủ lạnh bị thối rữa. Theo phe đối lập, có ít nhất 20 bệnh nhân thiệt mạng do cúp điện.
[VIDEO] Trung Quốc đề nghị giúp Venezuela khôi phục mạng lưới điện
Đến ngày 13.3, điện đã khôi phục lại ở thủ đô Caracas và nhiều khu vực khác, nhưng miền tây nước này vẫn còn trong tình trạng mất điện, trong đó có thành phố Maracaibo, nơi có hơn có 500 cửa hàng báo bị hôi của, theo AFP.
Tình trạng cúp điện đã khiến nền kinh tế Venezuela vốn đang gặp khó khăn càng lún sâu vào khủng hoảng. Theo hãng phân tích kinh tế Ecoanalitica, thiệt hại kinh tế do tình trạng này gây ra ước tính lên tới 875 triệu USD.
“Có sự tê liệt nghiêm trọng ở nhiều khu vực quan trọng trong ngành dầu khí”, Ecoanalitica nhận định, ước tính có tới 70% của 1 triệu thùng dầu/ngày mà Venezuela đủ khả năng sản xuất có thể bị ảnh hưởng.
Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ tiến hành cuộc tấn công mạng và điện từ nhằm vào nhà máy thủy điện Guri, cung cấp 80% điện cho quốc gia này, nhưng Washington đã bác bỏ các cáo buộc.
[VIDEO] Người dân Venezuela bất mãn vì mất điện diện rộng nhiều ngày
Tối 12.3, Tổng thống Maduro tuyên bố “chiến thắng” trên truyền hình, khẳng định điện đã được khôi phục ở “gần như toàn bộ” các khu vực ở Venezuela. Đến ngày 13.3, Bộ trưởng Truyền thông Jorge Rodriguez phát biểu trên truyền hình rằng ngành dịch vụ công sẽ bắt đầu làm việc trở lại vào hôm nay 14.3, trong khi trường học công vẫn đóng cửa thêm một ngày nữa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.