Vì Ả Rập Xê Út, Mỹ tính dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/11/2018 08:48 GMT+7

Mỹ dự tính sẽ chấp nhận đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, đổi lại Ankara sẽ giảm áp lực lên đồng minh Ả Rập Xê Út trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

NBC News ngày 15.11 dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ Nhà Trắng đang xem xét khả năng cho phép dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Gulen sống lưu vong ở Mỹ từ cuối những năm 1990 và bị coi là kẻ thù của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ankara tố cáo ông Gulen đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi năm 2016 và yêu cầu dẫn độ về nước nhưng bị Washington từ chối.
Theo NBC News, để đạt được điều này, Thổ Nhĩ Kỳ phải giảm sức ép lên chính quyền Ả Rập Xê Út, đồng minh quan trọng của Mỹ, trong cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
[VIDEO] Vụ sát hại nhà báo Khashoggi: Mỹ trừng phạt 17 quan chức Ả Rập Xê Út
Nhà báo này mất tích sau khi đi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul để làm giấy tờ vào ngày 2.10. Chính quyền Riyadh ban đầu nói ông Khashoggi đã ra khỏi tòa nhà, nhưng sau đó thừa nhận ông bị một nhóm đặc vụ sát hại.
Công tố viên Ả Rập Xê Út Shaalan al-Shaalan ngày 15.11 lần đầu công bố cách nhà báo Khashoggi bị sát hại. Theo đó, nhà báo bị tiêm liều thuốc chết người và thi thể của ông bị chặt thành nhiều phần nhưng ông Shaalan nói không rõ hiện các phần thi thể ở đâu.
Ông Shaalan nói nhân vật ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi là người đứng đầu đội đàm phán được cử tới Thổ Nhĩ Kỳ để thuyết phục ông này trở về Ả Rập Xê Út, qua đó bác bỏ vai trò của thái tử Mohammed bin Salman.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã bác bỏ thông tin mà NBC News loan tải và khẳng định việc dẫn độ giáo sĩ Gulen và vụ nhà báo Khashoggi không liên quan.
Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ tung lệnh trừng phạt kinh tế lên 17 quan chức Ả Rập Xê Út vì liên quan vụ sát hại tàn nhẫn nhà báo Khashoggi, theo Reuters.
Những người này gồm ông Saud al-Qahtani, cố vấn cấp cao của thái tử Mohammed, tổng lãnh sự Mohammad al-Otaibi và 15 người mà Thổ Nhĩ Kỳ xác định là nhóm đã đến Istanbul để sát hại nhà báo Khashoggi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.