Vi rút gây bệnh viêm phổi lạ lây sang người nhà bệnh nhân ở Trung Quốc

15/01/2020 22:00 GMT+7

Vi rút gây bệnh viêm phổi lạ đã lây lan qua các thành viên trong gia đình của bệnh nhân ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc , chính quyền địa phương xác nhận vào ngày 15.1.

Bộ Y tế Trung Quốc xác định 41 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ được ghi nhận tại Vũ Hán, trong số đó có 1 người đàn ông 61 tuổi tử vong hồi tuần rồi và 7 người khác đang nguy kịch, theo AFP.
Một trong số 41 bệnh nhân này có thể đã bị lây nhiễm từ người chồng, ủy ban y tế thành phố Vũ Hán cho biết trong một thông báo.
Thông báo được đưa ra sau khi Bộ Y tế Thái Lan ngày 13.1 xác nhận một phụ nữ Trung Quốc từ Vũ Hán mắc bệnh viêm phổi lạ đã bị cách ly khi đến nước này. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc.
Ủy ban y tế cho biết thêm một người đàn ông nhiễm bệnh viêm phổi lạ đã được xác định là làm việc tại chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, nơi được xác định là nguồn gốc bùng phát dịch bệnh. Vợ của người đàn ông này đã được chẩn đoán bị lây bệnh viêm phổi lạ mặc dù cô "không có tiền sử phơi nhiễm" tại chợ hải sản. Ủy ban này cho biết thêm trong số 41 bệnh nhân, hầu hết là nam giới ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi.
Người phụ nữ Trung Quốc bị cách ly ở Thái Lan, hiện đang trong tình trạng ổn định, và được xác định không có đến chợ hải sản, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
WHO và Bộ Y tế Trung Quốc đã lần lượt xác nhận vi rút mới gây ra bệnh viêm phổi lạ là thuộc chủng coronavirus vốn gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Lực lượng bảo vệ trước chợ hải sản bị đóng cửa ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) kể từ ngày 1.1

Reuters

Ngày 14.1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo bệnh viêm phổi “lạ” ở Trung Quốc có nguy cơ lây truyền "hạn chế" từ người sang người và lan rộng. Bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu bệnh tật mới của WHO, cho biết cơ quan này đã gửi thông báo cho các bệnh viện khắp thế giới, hướng dẫn cách kiểm soát nhiễm trùng trong trường hợp vi rút gây bệnh viêm phổi lạ lây lan, bao gồm tình huống "siêu lây lan" trong cơ sở y tế.
Giới chức y tế Hồng Kông và Vũ Hán cũng không loại trừ nguy cơ lây từ người sang người. Bộ Y tế Thái Lan ngày 15.1 ban bố tình trạng báo động trước nguy cơ dịch bệnh viêm phổi lạ bùng phát dịp Tết âm lịch do có nhiều du khách Trung Quốc sẽ đến nước này.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã đưa ra cảnh báo "Theo dõi cấp độ 1” cho công dân muốn du lịch đến Vũ Hán, khuyến cáo họ nên đề phòng và tránh tiếp xúc với động vật và người bệnh.
WHO từng chỉ trích Trung Quốc đã báo cáo số ca mắc SARS trong đợt bùng phát dịch bệnh năm 2003 thấp hơn con số thực tế.
“SARS đã cướp đi sinh mạng của 349 người ở Trung Quốc đại lục và 299 người khác tại Hồng Kông vào năm 2003. Loại vi rút này đã lây nhiễm hơn 8.000 người trên thế giới, bắt nguồn từ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc”, theo báo cáo của WHO.
Bộ trưởng Y tế lúc đó là Trương Văn Khang đã bị sa thải vì thiếu biện pháp xử lý nhanh chóng cuộc khủng hoảng dịch bệnh SARS năm 2003. Đến tháng 5.2004, WHO tuyên bố Trung Quốc không còn vi rút SARS gây chết người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.