Vì sao nam giới nhiễm Covid-19 có nguy cơ cao nhập viện chăm sóc đặc biệt?

10/12/2020 09:12 GMT+7

Nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san Nature Communications cho thấy nam giới nhiễm Covid-19 có nguy cơ được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt cao gấp 3 lần so với phụ nữ, và cũng có nguy cơ cao tử vong vì Covid-19.

qCác nhà khoa học thuộc Đại học Cape Town (Nam Phi) phân tích dữ liệu liên quan hơn 3 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận từ 46 quốc gia và 44 bang ở Mỹ từ ngày 1.1-1.6.2020.
Nhóm nghiên cứu phát hiện nguy cơ nhiễm Covid-19 ở phụ nữ và nam giới là như nhau, song phái mạnh có nguy cơ phải vào phòng chăm sóc đặc biệt cao hơn gấp 3 lần và có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn 39% so với phái đẹp.
Theo hãng AFP ngày 10.12 dẫn lời đồng tác giả nghiên cứu Kate Webb của Đại học Cape Town: “Những dữ liệu này có thể giúp các bác sĩ nhận ra rằng giới tính là một yếu tố làm tăng nguy cơ khiến bệnh diễn tiến nặng, khi theo dõi bệnh nhân. Giới tính là một biến số ít được báo cáo trong nhiều nghiên cứu và đây là một lời nhắc nhở rằng giới tính là một yếu tố quan trọng cần xem xét trong nghiên cứu”.
Các chuyên gia cho hay nguyên nhân có thể do sự khác biệt sinh học. “Sự khác biệt về giới tính trong cả hệ miễn dịch bẩm sinh và thích ứng có thể là tác nhân dẫn đến lợi thế cho phụ nữ khi nói đến Covid-19”, theo nhóm nghiên cứu.

Cụ bà 90 tuổi: được tiêm vắc xin Covid-19 là "món quà sinh nhật tuyệt vời nhất"

Cơ thể phụ nữ thường sản xuất nhiều protein interferon loại I hơn, giúp hạn chế phản ứng miễn dịch bất thường được gọi là cơn bão cytokine. Chính cơn bão cytokine được cho là có vai trò gây ra các dạng bệnh Covid-19 nghiêm trọng.
Nghiên cứu cho thấy nội tiết tố nữ oestradiol cũng có thể giúp phụ nữ ngăn chặn bệnh Covid-19 diễn tiến nặng, vì oestradiol tăng cường phản ứng của tế bào T - vốn tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh - và tăng sản xuất kháng thể.
Các tác giả lưu ý: “Ngược lại, nội tiết tố nam testosterone lại ức chế hệ miễn dịch”, từ đó làm bệnh Covid-19 dễ diễn biến nặng, khiến bệnh nhân nam có nguy cơ cao vào phòng chăm sóc đặc biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.