Vì sao quân đội Trung Quốc có mặt trong hội đàm Mỹ - Trung ở Alaska?

Khánh An
Khánh An
23/03/2021 15:20 GMT+7

Nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết nước này muốn hợp tác quân sự tốt hơn với Mỹ và đề phòng xung đột quân sự bất ngờ tại eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Theo tờ South China Morning Post ngày 23.3, các thành viên quân đội Trung Quốc đã hiện diện tại cuộc hội đàm cấp cao với các quan chức Mỹ tại bang Alaska vào tuần trước, đóng vai trò hỗ trợ cố vấn khi Bắc Kinh và Washington thống nhất một số vấn đề về an ninh.
Một nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết sự hiện diện của họ tại sự kiện từ ngày 18-19.3 thể hiện rằng Bắc Kinh mong muốn phát triển hội đàm thành đối thoại chiến lược và ngăn ngừa xung đột quân sự bất ngờ.
Theo đó, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa ra các lời khuyên về Afghanistan, Iran và CHDCND Triều Tiên, cũng như các nỗ lực phòng ngừa xung đột quân sự bất ngờ tại eo biển Đài Loan và Biển Đông.
“Bộ Ngoại giao Trung Quốc đóng vai trò lãnh đạo khi đến dự hội đàm Alaska, trong khi Văn phòng hợp tác quân sự quốc tế [thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc] cũng cử quan chức theo hỗ trợ”, nguồn tin cho biết.
Cũng theo nguồn tin trên, PLA có vai trò tại Afghanistan, Iran và Triều Tiên, những khu vực nơi Trung Quốc và Mỹ đều có mối quan tâm. Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Afghanistan gia tăng khi Bắc Kinh đẩy mạnh hỗ trợ an ninh và kinh tế thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường.
Taliban đã đàm phán với Mỹ về thỏa thuận hòa bình ở Afghanistan sau khi Mỹ có kế hoạch rút binh sĩ vào ngày 1.5. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn chưa thông báo các bước tiếp theo.

Bất ngờ đến Afghanistan, bộ trưởng quốc phòng Mỹ có mục đích gì?

Nguồn tin trên cho biết Mỹ lo ngại rằng các nước khác như Trung Quốc và Nga sẽ lấp vào khoảng trống về quân sự và kinh tế sau khi các binh sĩ của Mỹ rút đi, nhưng Bắc Kinh không có ý định thay thế vai trò của Mỹ ở Afghanistan và Trung Đông, có nghĩa là 2 nước vẫn có cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.
“Sự tham gia của các quan chức PLA tại hội đàm Alaska còn nhằm thể hiện mong muốn của PLA nhằm ủng hộ mối quan hệ quân sự với quân sự tốt hơn với đối tác Mỹ”, theo nguồn tin.
Dù các quan chức Mỹ và Trung Quốc “khẩu chiến” dữ dội khi khai mạc hội đàm tại Alaska, 2 bên đều cho biết họ đã có cuộc đối thoại rất thẳng thắn về nhiều chủ đề mà cả 2 cùng quan tâm, bao gồm Iran, Triều Tiên, Afghanistan và biến đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.