Vì sao tin tặc thâm nhập tài khoản Twitter của ông Trump không bị truy tố?

17/12/2020 10:41 GMT+7

Các công tố viên và cảnh sát Hà Lan cho biết một tin tặc đã đăng nhập thành công vào tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng cách đoán mật khẩu của ông là "MAGA2020!".

Cảnh sát Hà Lan xác định tin tặc là nhà nghiên cứu an ninh mạng Victor Gevers, theo đài BBC. Ông Gevers chia sẻ ảnh chụp màn hình cho thấy ông có thể đăng nhập vào tài khoản Twitter của Tổng thống Trump hôm 22.10, trước thềm ngày bầu cử tổng thống Mỹ 3.11. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, Nhà Trắng phủ nhận thông tin cho rằng tin tặc tấn công tài khoản Twitter của Tổng thống Trump.
Vào ngày 16.12, Twitter nhấn mạnh công ty này không nhận thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng thực cho tuyên bố của ông Gevers
Trong khi đó, chuyên gia Gevers cho biết ông rất vui khi có thể đăng nhập thành công vào tài khoản Twitter của Tổng thống Trump. “Đây không chỉ là công việc của riêng tôi mà là của tất cả tình nguyện viên đang tìm kiếm lỗ hổng trên internet”, ông Gevers nói.

Ảnh chụp màn hình cho thấy tin tặc có thể đăng nhập vào và chỉnh sửa nội dung trong tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Twitter

Chuyên gia an ninh mạng này cho biết ông đã tiến hành phép thử thường xuyên các tài khoản Twitter của những ứng cử viên tranh cử ở Mỹ vào ngày 16.10, khi đó ông dự đoán thành công mật khẩu của Tổng thống Trump.
Mật khẩu “MAGA2020!” chính là chữ viết tắt khẩu hiệu “Make America Great Again 2020!” (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại 2020!) trong chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump.
Trong một thông báo, cảnh sát Hà Lan xác nhận: “Tin tặc đã tự cung cấp thông tin đăng nhập vào tài khoản Twitter của ông Trump cho phía cảnh sát. Sau đó, ông nói với cảnh sát rằng ông đã điều tra độ mạnh của mật khẩu”. Cảnh sát Hà Lan cũng đã gửi báo cáo chi tiết cho phía Mỹ.
Tuy nhiên, các công tố viên Hà Lan tuyên bố sẽ không truy tố ông Gevers vì hành động của ông là nghiên cứu được thực hiện một cách chuyên nghiệp.

Dĩ độc trị độc: Twitter thuê hacker để chặn hacker

Trước đây, ông Gevers từng tuyên bố ông và các chuyên gia an ninh mạng khác đã đăng nhập vào tài khoản Twitter của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử hồi năm 2016 bằng mật khẩu - "yourefired" (bạn bị sa thải).
Mật khẩu "yourefired" là câu nói kinh điển của Tổng thống Trump khi ông còn là nhà sản xuất kiêm dẫn chương trình trong chương trình truyền hình thực tế The Apprentice (Nhân viên Tập sự) kéo dài 14 mùa kể từ năm 2003.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.