Viện nghiên cứu Brazil mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc vốn bị Tổng thống bác bỏ

Văn Khoa
Văn Khoa
24/10/2020 10:52 GMT+7

Cơ quan quản lý và phê chuẩn dược phẩm Anvisa của Brazil cho phép một trung tâm y sinh nhập khẩu 6 triệu liều vắc xin Covid-19 CoronaVac, sau khi Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố Brazil sẽ không mua vắc xin này của Trung Quốc .

Viện nghiên cứu Butantan ở bang Sao Paulo (Brazil) có kế hoạch nhập khẩu 6 triệu liều vắc xin CoronaVac do hãng dược Trung Quốc Sinovac chế tạo, theo Reuters ngày 24.10. Loại vắc xin này đang trong giai đoạn thử nghiệm, với sự hỗ trợ của một trường đại học ở Brazil, nhưng chưa được phê chuẩn cho việc sử dụng đại trà ở nước này. Butantan sẽ không sản xuất vắc xin Covid-19 của Sinovac nếu cuộc thử nghiệm không cho thấy vắc xin có hiệu quả.
Thống đốc Sao Paulo, João Doria hôm 23.10 tiết lộ Anvisa cho ông hay cơ quan này không khuất phục trước áp lực chính trị về việc phê chuẩn mua các vắc xin Covid-19 tiềm năng. Chính quyền Sao Paulo đã ký kết thỏa thuận cho phép Sinovac và Viện Butantan phối hợp thử nghiệm và sản xuất vắc xin Covid-19 ở bang này.

Thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 vẫn tiếp tục dù có tình nguyện viên tử vong

Anvisa có động thái trên hai ngày sau khi Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố Brazil sẽ không mua vắc xin CoronaVac. “Người dân Brazil không phải là chuột lang thí nghiệm cho bất kỳ ai... Đó là lý do tại sao tôi quyết định không mua vắc xin của Trung Quốc”, ông Bolsonaro viết trên Facebook ngày 21.10. Tổng thống Bolsonaro đưa ra quyết định này giữa lúc đối mặt áp lực từ các chính trị gia ủng hộ đường lối cứng rắn chống lại CoronaVac.
Trong buổi họp báo sau đó, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố ông đã hủy hợp đồng do Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello công bố hôm 19.10 để mua 46 triệu liều vắc xin CoronaVac, phục vụ chương trình tiêm chủng cho nhân dân dự kiến từ tháng 1.2021, theo AFP. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.