Trung Quốc cam kết ưu tiên vắc xin Covid-19 cho các nước đang phát triển

09/10/2020 14:26 GMT+7

Trung Quốc vừa thông báo tham gia sáng kiến COVAX của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm phân phối đồng đều vắc xin ngừa Covid-19 ngay khi phát triển thành công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 9.10 thông báo Trung Quốc đã ký thỏa thuận tham gia sáng kiến COVAX vào ngày 8.10 nhằm đảm bảo việc phân phối công bằng vắc xin ngừa Covid-19, đặc biệt đối với các nước đang phát triển, theo Reuters.
COVAX là chương trình do WHO và các tổ chức khác phối hợp thành lập nhằm đảm bảo phân phối vắc xin ngừa Covid-19 đồng đều ngay khi được phát triển, tránh tình trạng độc quyền.
COVAX nhắm mục tiêu phân phối ít nhất 2 tỉ liều vắc xin vào cuối năm 2021. Trước Trung Quốc, có 168 quốc gia và nền kinh tế tham gia COVAX, trong đó 92 nước có thu nhập thấp và trung bình. Mỹ và Nga vẫn chưa tham gia chương trình này.

76 quốc gia giàu tham gia sáng kiến vắc xin của WHO

Trong thông báo ngày 9.10, bà Hoa nói Trung Quốc có thừa khả năng sản xuất vắc xin và sẽ ưu tiên cung cấp cho các nước đang phát triển khi vắc xin sẵn sàng. Hiện nay, Trung Quốc có ít nhất 4 loại vắc xin đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.
Quyết định mới nhất của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh nước này chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về cách ứng phó với đại dịch Covid-19, vốn bùng phát đầu tiên từ Trung Quốc. Hồi tháng 5, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết hỗ trợ 2 tỉ USD trong 2 năm tới cho việc chống dịch nhưng hiện chưa rõ có khoản tiền nào được giải ngân hay chưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.