Dự án vắc xin Covid-19 toàn cầu gặp khó

Tường Vi
Tường Vi
01/10/2020 18:35 GMT+7

Dự án vắc xin toàn cầu Covax nhằm phòng chống Covid-19 đang đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu tiền, máy bay chở hàng, thiết bị giữ lạnh và vắc xin, đồng thời vấp phải sự hoài nghi từ chính các quốc gia mà dự án hướng đến.

Theo AP ngày 1.10, một trong những trở ngại lớn nhất mà dự án vắc xin Covid-19 toàn cầu (Covax) đang gặp là các quốc gia giàu có đã ký kết thỏa thuận độc quyền mua vắc xin Covid-19 từ hầu hết các nguồn cung cấp vắc xin tiềm năng trên thế giới đến năm 2021. Còn Mỹ và các nước khác như Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga không có ý định tham gia dự án này.

Dự án Covax nhằm giúp các quốc gia, nhất là các nước nghèo, tiếp cận với vắc xin Covid-19 một cách đồng đều. Dự án được điều hành bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO); Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng Gavi, được tài trợ một phần bởi quỹ Bill & Melinda Gates; và Liên minh Đổi mới phòng ngừa dịch bệnh (CEPI).

Nhà khoa học đứng sau vắc xin gây Covid-19 tranh cãi của Nga

Trong tháng 9, WHO, Gavi và CEPI thông báo rằng các quốc gia đại diện cho 2/3 dân số thế giới đã tham gia dự án Covax, đồng thời cho biết họ cần thêm khoảng 400 triệu USD từ các chính phủ hoặc tổ chức khác. Nếu không có khoản tài trợ trên thì Gavi không thể ký thỏa thuận mua vắc xin, theo AP.

Giám đốc điều hành dự án Covax, bà Aurelia Nguyen cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận với chính phủ các nước đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án Covax để đảm bảo chúng tôi sẽ nhận được các cam kết trong thời gian tới”.

Được biết, nhiều loại vắc xin Covid-19 đang được nghiên cứu đều yêu cầu bệnh nhân phải tiêm hai liều. Nếu vậy, số lượng ống tiêm cần dùng sẽ tăng gấp đôi, cũng như không loại trừ các biến chứng liên quan đến việc đảm bảo bệnh nhân ở những nơi xa xôi trên thế giới nhận được liều thứ hai đúng hạn và không bị tác dụng phụ. Đồng thời, việc giữ lạnh cho vắc xin từ nhà máy sản xuất đến bệnh nhân cũng là một trở ngại lớn mà dự án Covax đang gặp phải, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.