Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định vô giá trị của Trung Quốc liên quan đến lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông.

Đây là thông điệp được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đưa ra ngày 17.5 về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc thông báo thời gian, phạm vi và biện pháp thực thi nghỉ đánh bắt ở Biển Đông.
Trước đó, Trung Quốc đơn phương công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12 giờ ngày 16.5.2016 đến 12 giờ ngày 1.8.2016.
Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Cùng ngày, Hội Nghề cá Việt Nam có văn bản gửi Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Ban Đối ngoại T.Ư và Bộ Ngoại giao để phản đối Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đơn phương áp lệnh cấm đánh và ngăn chặn các hoạt động khai thác tài nguyên trên biển, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ ngư dân bám biển sản xuất.
Hội Nghề cá Việt Nam cho biết hành động đơn phương cấm biển của Trung Quốc diễn ra từ nhiều năm nay khiến ngư dân Việt Nam bị cản trở trong quá trình lao động, sản xuất khiến năng suất giảm sút, dẫn tới thiệt hại, thua lỗ. Hội kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp bảo vệ ngư dân, thường xuyên có lực lượng tàu chấp pháp bảo vệ ngư dân trong các tình huống bị phía Trung Quốc cản trở uy hiếp, động viên ngư dân bám biển lao động sản xuất trên các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Cũng trong ngày 17.5, Reuters dẫn thông báo từ cơ quan chức năng Philippines cho hay lực lượng nước này vừa bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc cùng 25 thuyền viên bị nghi đánh bắt trái phép trong vùng biển phía bắc Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.