Virus gây bệnh COVID-19 có thể lây xa 4,5 m trong môi trường có máy điều hòa

Văn Khoa
Văn Khoa
09/03/2020 19:06 GMT+7

Nghiên cứu về 12 người nhiễm virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh COVID-19 sau khi đi xe buýt cho thấy virus này có thể tồn tại ít nhất 30 phút và lây lan ở khoảng cách 4,5 m trong môi trường có máy điều hòa khép kín.

Nghiên cứu về khả năng lây lan của virus gây COVID-19 nói trên, do các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc tiến hành, theo Hoàn Cầu thời báo hôm nay 9.3.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu tập trung một vào nhóm người bị nhiễm ở tỉnh Hồ Nam, trong đó có một hành khách (được gọi là bệnh nhân A) không đeo khẩu trang và lây nhiễm cho 8 người khác trên một xe buýt có máy điều hòa vào ngày 22.1. Bệnh nhân A được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 vào ngày 28.1.

[VIDEO] 13 lời đồn về virus corona: WHO nói gì để "bóc phốt"?

Cũng trong ngày 22.1, bệnh nhân A đi trên một xe buýt khác có máy điều hòa khoảng một giờ đồng hồ và lây SARS-CoV-2 cho thêm 2 người.
Ca nhiễm thứ 11 là một hành khách bắt chuyến xe buýt thứ 2 khoảng 30 phút sau khi bệnh nhân A xuống xe. Điều này cho thấy SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong môi trường có máy điều hòa khép kín ít nhất 30 phút và gây ra bệnh ở người, theo nghiên cứu.

Một phụ nữ mang túi hàng thực phẩm xuống xe buýt ở Vũ Hán, ngày 5.3.2020

Reuters

Cũng theo nghiên cứu, khoảng cách giữa bệnh nhân A với hành khách bị nhiễm gần nhất và hành khách bị nhiễm xa nhất trên xe buýt lần lượt là gần 0,5 m và khoảng 4,5 m. Bệnh nhân A và hành khách bị nhiễm xa nhất không có tiếp xúc gần và hầu hết các hành khách trên xe buýt không đeo khẩu trang.
Tình trạng lây nhiễm ở khoảng cách xa nói trên cho thấy khả năng virus gây COVID-19 lây qua aerosol (còn gọi là khí dung) trong môi trường khép kín. Nghiên cứu còn lưu ý khả năng lây lan của virus này trong môi trường có máy điều hóa khép kín có thể vượt qua tầm lây được công nhận lâu nay là từ 1 - 2 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.