Vỡ đập thủy điện Lào: đối tác nói đập đã sụt lún từ 3 ngày trước khi bị vỡ

27/07/2018 14:14 GMT+7

Công ty Hàn Quốc liên doanh đầu tư đầu tư xây đập Xe Pian-Xe Nam Noy tại Lào đã phát hiện dấu hiệu con đập sụt lún 3 ngày trước khi vỡ song không báo ngay cho chính quyền sở tại mà chỉ theo dõi tình hình.

Theo tờ Korea JoongAng Daily, công ty Hàn Quốc Korea Western Power, đối tác sẽ quản lý dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy (tỉnh Attapeu, Lào) sau khi hoàn thành, cho biết SK Engineering & Construction (SK E&C), công ty Hàn Quốc liên doanh đầu tư xây đập, đã phát hiện con đập sụt lún 11 cm vào ngày 20.7 song cho rằng mức sụt lún nằm trong ngưỡng chịu đựng của đập nên không triển khai ngay các biện pháp khắc phục.
“Hôm 23.7, con đập lún đến 1 m và lúc này công ty trên mới đề nghị chính quyền hỗ trợ sơ tán dân”, tờ The Nikkei dẫn lời Tổng giám đốc Kim Byung-sook của Korea Western Power phát biểu trước các nghị sĩ Hàn Quốc.
Hiện SK E&C chưa bình luận về thông tin do ông Kim cung cấp trước quốc hội Hàn Quốc, thay vào đó chỉ nói rằng công ty đang mở cuộc điều tra nội bộ về nguyên nhân gây vỡ đập.
[VIDEO] Việt kiều ở Lào "chỉ còn quần đùi" sau thảm họa vỡ đập
Sau khi xảy ra thảm họa vỡ đập, SK E&C cũng nói rằng họ phát hiện vết nứt trên thân đập vào tối 22.7 (giờ địa phương) và đã nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương.
Trong khi đó, chính phủ Lào chuẩn bị mở cuộc điều tra về các sai phạm tiềm tàng về xây dựng dẫn đến vụ vỡ đập ngày 23.7, làm hơn 20 người thiệt mạng và khiến hàng ngàn người mất nhà cửa.
Bộ Năng lượng và Mỏ Lào nói rằng mức nước dâng cao do mưa lớn không hẳn là lý do duy nhất gây vỡ đập.
SK Engineering & Construction là công ty Hàn Quốc liên doanh đầu tư xây đập Xe Pian-Xe Namnoy. Xe Pian-Xe Namnoy là tên gọi chung cho cụm đập thủy điện trong dự án và đập bị vỡ có tên gọi là “đập phụ D”, một phần trong hệ thống 2 đập chính và 5 đập phụ.
Theo Yonhap, các tổ chức dân sự ở Hàn Quốc đã đồng loạt lên tiếng đề nghị chính phủ tiến hành điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân vụ vỡ đập.
[VIDEO] Vỡ đập thủy điện ở Lào: Lũ rút, người dân bắt đầu về nhà
[VIDEO] Vỡ đập thủy điện tại Lào: Chưa tính hết được quy mô thảm họa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.