Vợ thủ tướng Israel bị kết án

Khánh An
Khánh An
16/06/2019 19:51 GMT+7

Phu nhân của Thủ tướng Benjamin Netanyahu lãnh án nhưng không bị giam giữ sau thỏa thuận nhận tội và bồi thường.

AFP ngày 16.6 đưa tin tòa án ở Israel vừa kết án bà Sara Netanyahu, vợ Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì tội lạm dụng sai sót của người khác để sử dụng trái phép công quỹ cho các bữa ăn.
Bản án được đưa ra sau khi bà Sara (61 tuổi) thỏa thuận nhận tội và không bị ngồi tù. Theo thỏa thuận, tội danh nói trên nhẹ hơn tội gian lận công quỹ như giới công tố đề nghị và bà sẽ phải trả lại 45.000 shekel (292 triệu đồng), bên cạnh số tiền phạt 10.000 shekel.
Theo cáo trạng ban đầu đưa ra vào tháng 6.2018, bà Sara cùng một nhân viên chính phủ đã chi hơn 100.000 USD (2,33 tỉ đồng) cho hàng trăm bữa ăn tại các nhà hàng và gọi thức ăn giao đến, dù có đầu bếp tại nơi ở chính thức của gia đình thủ tướng.
Tại phiên thẩm vấn, tòa án đã thông qua thỏa thuận và kết án phu nhân của thủ tướng về tội hình sự liên quan đến hành vi cố ý trục lợi từ sai sót của người khác vì lợi ích riêng.
Giải thích trước tòa, các công tố viên cho rằng nên chấp nhận thỏa thuận vì bà Netanyahu chưa có tiền án tiền sự, phải chịu đựng sự bẽ mặt và thời gian phạm tội đã qua 9 năm.
Nhân viên chính phủ không nêu tên bị truy tố trong vụ việc cũng đạt thỏa thuận và bị phạt 10.000 shekel.
Theo Reuters, bản án không liên quan trực tiếp đến các cáo buộc tham nhũng đối với Thủ tướng Netanyahu. Ông Netanyahu luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Vào tháng 2, Bộ Tư pháp cho hay sẽ truy tố Thủ tướng Netanyahu về các tội danh gian lận và hối lộ. Dự kiến phiên thẩm vấn trước xét xử sẽ được tiến hành vào đầu tháng 10, trước kỳ tổng tuyển cử vào ngày 17.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.