Vụ 39 người Việt tử vong trong container: Một số người còn sống khi đến Anh

13/12/2019 10:32 GMT+7

Một vài người trong số 39 người Việt tử vong trong container được cho là vẫn còn sống sau khi đi vào lãnh hải của Anh từ Bỉ.

Tòa thượng thẩm ở thủ đô Dublin (Cộng hòa Ireland) ngày 12.12 mở phiên xét xử về việc dẫn độ tài xế Eamon Harrison (22 tuổi, người Bắc Ireland) sang Anh. Harrison là người đã lái xe chở chiếc container đến cảng ở Bỉ trước khi nó được đưa sang Anh và được phát hiện chứa 39 thi thể bên trong.
Nhà chức trách Anh đang đề nghị dẫn độ Harrison về nước để xét xử cáo buộc ngộ sát, âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và âm mưu vận chuyển người trái phép, theo BBC.
Harrison là người chở chiếc container đến cảng Zeebrugge ở Bỉ. Kiện hàng sau đó được đưa bằng phà sang Anh vào đầu ngày 23.10, nơi tài xế Maurice Robinson (25 tuổi, người Bắc Ireland) chở đi và sau đó thông báo với cảnh sát là có các thi thể bên trong.
Harrison bị bắt tại Dublin ngày 26.10 sau khi vừa trở về từ Pháp theo lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu do phía Anh ban hành. Hiện người này đang kháng nghị lên tòa thượng thẩm Ireland để tránh bị dẫn độ sang Anh.

[VIDEO] Vụ 39 người chết trong xe container: Chuyện gì đã xảy ra?

Đoạn ghi âm từ điện thoại
Trong phiên tòa ngày 12.12, luật sư Siobhan Stack của Harrison cho hay một số nạn nhân vẫn còn sống khi chiếc container được đưa vào lãnh hải Anh, theo tờ The Irish Times.
Bà Stack dẫn thông tin từ Cơ quan Công tố hoàng gia Anh cho biết cảnh sát đã tìm thấy khoảng 30 chiếc điện thoại di động của các nạn nhân bên trong container. Một số người đã ghi âm lại trên điện thoại và trong đó có tiếng của nhiều người.
Dựa vào thông tin này, Cơ quan Công tố cho rằng một số người vẫn còn sống sau khi đi vào lãnh hải Anh vào khoảng 19 giờ ngày 22.10 (giờ địa phương). Luật sư Stack cho rằng có mâu thuẫn liên quan đến nơi thiệt mạng của các nạn nhân và chưa rõ ông Harrison sẽ bị truy tố tội ngộ sát được thực hiện ở Anh hay ở Bỉ.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong container: Đại sứ Anh sẽ thăm địa phương có nạn nhân

Bên cạnh đó, bà Stack nói yêu cầu dẫn độ không nêu rõ hành vi nào của ông Harrison dẫn đến cáo buộc ngộ sát. Bà Stack cho rằng không có bằng chứng cho thấy tài xế này biết có người bên trong container hoặc đã đón và đưa các nạn nhân lên xe, do đó không đủ bằng chứng cho phép dẫn độ ông Harrison sang Anh để bị xét xử tội ngộ sát.
Thẩm phán đã cho các bên thêm thời gian để bổ sung thông tin. Nếu bị dẫn độ sang Anh, Harrison có thể đối diện với bản án tù chung thân cho tội ngộ sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.