Vụ Anh rời EU: ‘Ông Putin hành xử ra dáng chính khách hơn ông Obama’

28/06/2016 13:00 GMT+7

Lãnh đạo đảng UKIP ở Anh, ông Nigel Farage cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hành xử “có trách nhiệm của một chính khách” hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama, liên quan tới vụ Brexit.

Quyết định của cử tri Anh trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 24.6 về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) có sức lan tỏa rất lớn. Ngoài các vấn đề kinh tế, tình hình ngoại giao và chính trị các nước cũng dậy sóng, trong đó tâm điểm bất ngờ chuyển sang Tổng thống Nga Putin.

Trả lời trên kênh truyền hình Fox News (Mỹ) ngày 27.6, ông Nigel Farage, lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) vốn theo quan điểm bài EU mới đây đã ca ngợi Tổng thống Nga Putin.

Người chủ trì buổi tọa đàm Trish Regan hỏi ông Farage về một chi tiết rằng: “Mọi người đang nói là Putin đang nhảy múa. Ông ấy kích động, ông ấy muốn thấy một châu Âu trở nên yếu hơn và ông ấy coi điều này (Brexit) đã làm họ yếu đi”.

Đáp lại, ông Farage nói: “Vladimir Putin đã hành xử ra dáng chính khách hơn so với Tổng thống Obama trong cuộc trưng cầu dân ý này. Ông Obama tới Anh và tôi cho rằng ông ta đã có cung cách hành xử không tôn trọng, nói với chúng tôi rằng hãy xếp hàng và chờ đợi đi...; còn lập luận với chúng tôi rằng nước Mỹ là đồng minh mạnh nhất, lâu đời nhất, theo một cách rất kỳ cục”.

Vụ Brexit được xem đã gây chia rẽ lớn ở hai phe “ở lại” và “ra đi” tại Anh. Trong khi lãnh đạo của đa số các nước ở châu Âu cũng như Mỹ bày tỏ quan điểm muốn Anh ở lại, Tổng thống Nga Putin đã không đề cập trực tiếp tới quan điểm của mình nhưng cũng... bị cho là thủ phạm và hưởng lợi (?).

Trước đó Thủ tướng Anh David Cameron đã bất ngờ chĩa mũi dùi vào Tổng thống Nga Putin.

“Đáng ra phải đặt câu hỏi như vầy: Ai là người hạnh phúc nhất nếu chúng ta rời khỏi EU? Putin có lẽ hạnh phúc đấy. Tôi đồ rằng al-Baghdadi (thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo - IS) cũng hạnh phúc”, The Independent nhắc lại lời ông Cameron.

Khẳng định mình không phải 'fan' của Putin, nhưng ông Nigel Farage năm 2014 từng ca ngợi Tổng thống Nga là nhà lãnh đạo ông mến mộ nhất Reuters

Đáp lại, ông Putin bác bỏ lập luận ấy và khẳng định rằng Thủ tướng Anh chẳng qua chỉ nói nhằm kích động dư luận trong nước theo hướng có lợi cho mình (ở lại EU).

Cuộc trưng cầu dân ý ở Anh vừa qua được xem là một cú sốc cho toàn cầu, góp phần làm các chỉ số chứng khoán sụt giảm.

Gần 52% cử tri Liên hiệp Anh đã bỏ phiếu chọn rời khỏi EU, và điều này là một “chiến thắng” cho phe ly khai EU với đại diện tiêu biểu là ông Nigel Farage và cựu thị trưởng Anh Boris Johnson, người cũng đang được đánh giá là ứng viên cho vị trí Thủ tướng Anh tiếp theo. Trong khi đó, Thủ tướng David Cameron, người muốn nước Anh ở lại EU, đã tuyên bố sẽ từ chức sau khi kết quả kiểm phiếu được đưa ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.