Vụ tấn công London: IS nhận trách nhiệm, nghi phạm từng bị theo dõi

23/03/2017 19:54 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 23.3 cho biết nghi phạm tấn công ở thủ đô London là công dân nước này, từng bị tình báo Anh điều tra. Còn IS lên tiếng nhận trách nhiệm.

“Những gì tôi có thể khẳng định là người đàn ông đó sinh ra tại Anh, và vài năm trước đây từng bị Cơ quan Tình báo Nội địa MI5 điều tra liên quan tới những lo ngại về chủ nghĩa cực đoan bạo lực. Tuy nhiên, hắn ta không thuộc diện theo dõi tình báo hiện nay”, bà May phát biểu trước quốc hội, theo Reuters.
Cùng ngày, cảnh sát Anh cho rằng kẻ gây ra vụ tấn công gần trụ sở Quốc hội ngày 22.3 là có dính líu tới các tổ chức khủng bố Hồi giáo, theo BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon.
“Cảnh sát đang điều tra nghi phạm và các đồng phạm của hắn ta theo hướng vụ việc dính líu tới lực lượng khủng bố Hồi giáo”, ông Fallon phát biểu trên đài BBC.
Những bó hoa đặt ở cầu Westminster (London) ngày 23.3 tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công đẫm máu chiều 22.3, cùng dòng chữ trên mảnh giấy "Chúng ta không sợ hãi. Trái tim chúng tôi luôn hướng về các bạn"  Reuters
Chỉ 2 giờ sau khi bà May phát biểu ở quốc hội Anh, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công ở London, theo The Telegraph. Hãng tin Amaq của IS viết rằng "Người tấn công là một chiến binh của IS đã đáp lại lời kêu gọi tấn công các nước tham gia liên minh chống IS".
Theo The Telegraph, hơn 1 năm qua IS đã kêu gọi tấn công vào nước Anh. Một đoạn video do IS công bố về vụ khủng bố ở Paris vào tháng 11.2015 có nói rằng Anh sẽ là mục tiêu tấn công kế tiếp.
Quốc hội Anh sáng 23.3 mặc niệm các nạn nhân của vụ tấn công ở Westminster ngày 22.3 Reuters
Cho đến nay, giới chức Anh vẫn chưa tiết lộ danh tính của nghi phạm, vốn đã bị cảnh sát bắn chết trước đó. Mọi thông tin về nghi phạm cho đến nay được cho y là người gốc Á, ở độ tuổi 40.
Chiều ngày 22.3, nghi phạm đã lái chiếc ô tô Hyundai i40 tông vào những người đi bộ trên cầu Westminster, rồi đâm vào hàng rào tòa nhà Quốc hội Anh, chạy bộ qua cổng vào và cầm dao đâm một cảnh sát, theo The Telegraph.
Vụ tấn công đã làm 3 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Nghi phạm bị cảnh sát bắn chết sau đó.
Cảnh sát Anh cũng cho biết đã bắt giữ 8 người tại London và TP.Birmingham liên quan đến vụ tấn công khủng bố trên, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.