Vụ xả súng Orlando: Vì sao đặc nhiệm Mỹ chậm giải cứu con tin?

16/06/2016 16:23 GMT+7

Người Mỹ đang bức xúc vì sao đặc nhiệm "cho" hung thủ Omar Mateen đến 3 giờ để bắn giết tại hộp đêm Pulse ở Orlando. Mateen dọa đã quấn bom vào con tin có thể là lý do của sự chần chừ đáng tiếc này.

Trong vụ xả súng đẫm máu tại Orlando, nghi phạm chạy ra ngoài hộp đêm từ rất sớm, dường như chỉ là mới sau loạt bắn giết đầu tiên và đã có đấu súng với cảnh sát. Nhưng anh ta đã chạy vào trong lại, vẫn có thể ung dung tiếp tục chĩa súng vào đầu các nạn nhân vô tội, gây ra vụ thảm sát bằng súng khủng khiếp nhất trong lịch sử nước Mỹ với 49 người chết, 53 người bị thương.
Một phụ nữ may mắn thoát ra khỏi hộp đêm - cô Jeannette McCoy - đã không giấu được sự giận dữ về việc cảnh sát rút lui sau loạt đấu súng đầu tiên, để cho Mateen - rõ ràng là trong tâm trạng kích động sau đấu súng - muốn làm gì các con tin thì làm. Theo cô, lẽ ra cảnh sát đã phải lập tức ập vào tòa nhà thì con số thương vong đã không cao đến thế.
Cô McCoy bức xúc: "Lúc tôi chạy được ra ngoài, tôi đã nói với cảnh sát rằng hắn ta đã bắn ít nhất 100 phát rồi. Tôi cũng nói rằng ít nhất 20 người đã chết rồi... Vậy mà họ vẫn để cho hắn có quá nhiều thời gian... Tiền tôi đóng thuế được sử dụng như thế này ư? Các ông có nhiệm vụ phải ở đó để bảo vệ và phục vụ. Các ông mặt mũi nào mà giải thích với tôi rằng vụ này bắt đầu từ lúc 2 giờ sáng mà mãi tới 5 giờ các ông mới hành động mà bắn hạ hắn ta?".
Lời dọa đánh bom của Omar Mateen có thể đã khiến cảnh sát chậm chân Reuters

Tuy nhiên, báo New York Times ngày 15.6 dẫn lời thị trưởng Orlando, ông Buddy Dyer cho biết nghi phạm Mateen đã nói qua điện thoại với cảnh sát rằng anh ta sẽ quấn chất nổ quanh 4 con tin, trói họ vào các góc trong hộp đêm. Ngoài ra, cảnh sát ở đường dây khẩn cấp 911 cũng nhận được điện thoại, tin nhắn của các con tin, bạn bè, gia đình của họ cho biết hung thủ đã dọa nổ bom.

Thực tế, trái với thông tin ban đầu, cho tới nay các nhà điều tra vẫn không tìm thấy dấu vết nào của chất nổ. Hung thủ gây án bằng một khẩu súng trường bán tự động và một khẩu súng ngắn, bắn giết suốt 3 giờ đồng hồ trước khi bị cảnh sát đột nhập vào bắn gục.
Dẫu thế, đánh giá ban đầu về khả năng Mateen mang theo bom có thể lý giải cho việc lực lượng đặc nhiệm SWAT chần chừ quá lâu mới quyết định vào trong. Ông John Mina, cảnh sát trưởng Orlando nói rằng họ chần chờ vì có lý do để tin rằng họ đang đối mặt với tình huống "mất mạng sống ngay trước mắt". Ông này không giải thích gì thêm.
Đánh giá về khả năng gài bom cũng có thể là lý do cảnh sát trì hoãn rất lâu trước khi vào bên trong tòa nhà thu dọn hiện trường ngay cả sau khi hung thủ đã bị bắn chết.
Việc cảnh sát chần chờ đột nhập vào tòa nhà đã khiến số người chết lên tới 49 Reuters
Thị trưởng Dyer giải thích: "Khi hung thủ đã chết, anh có thể thấy một bộ pin nằm sát hắn. Điều này khiến chúng tôi lo ngại có một ngòi nổ ở đâu đó. Cạnh thi thể hắn cũng có một cái túi, cứ theo logic thông thường thì chúng tôi có thể kết luận rằng cái túi đó có thể chứa chất nổ...".
Tới nay, các nhà điều tra đang đi theo hướng cho rằng động cơ của Mateen có thể là sự kết hợp của nhiều yếu tố: Hồi giáo cực đoan, mù quáng, bệnh lý tâm thần, thậm chí sự căm ghét bản thân - có thể xuất phát từ yếu tố anh ta là một người đồng tính. Trước đó, Mateen từng biểu thị sự thù ghét đồng tính và có nhiều tuyên bố mâu thuẫn về mối liên hệ với các tổ chức khủng bố. Trước khi gây án thì anh ta thề trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.