Vùng hòa bình ở DMZ

26/09/2019 10:00 GMT+7

Tổng thống Moon Jae-in đưa ra đề xuất liên quan đến phi quân sự nhằm tạo chất xúc tác cho cuộc đối thoại Mỹ - Triều có thể sẽ sớm diễn ra

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất biến vùng phi quân sự (DMZ) tại giới tuyến liên Triều thành vùng hòa bình quốc tế, nơi sẽ là trung tâm của các cơ quan LHQ chuyên giải quyết xung đột, vấn đề môi trường và sau cùng có thể trở thành di sản thế giới được UNESCO công nhận, theo AFP.
Vùng DMZ rộng 4 km và trải dài 250 km, chia cắt hai miền bán đảo Triều Tiên từ sau cuộc chiến tranh năm 1950 - 1953. Theo Yonhap, hiện vẫn còn khoảng 380.000 quả mìn tại DMZ và ước tính phải mất hàng chục năm mới được gỡ bỏ hoàn toàn. Tổng thống Moon cho rằng sự hiện diện của các tổ chức quốc tế sẽ thúc đẩy hoạt động gỡ mìn, biến khu vực thành một biểu tượng hòa bình, là sự đảm bảo cho an ninh của Triều Tiên đồng thời mang lại hòa bình lâu dài cho Hàn Quốc.

[VIDEO] Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bước chân vào Triều Tiên, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un

Đề xuất của Tổng thống Moon thực chất không phải là mới và từng được Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố hồi đầu năm. Tuy nhiên, đề xuất được nhắc lại vào thời điểm Triều Tiên và Mỹ dự kiến khôi phục đối thoại trong một vài tuần nữa. Việc nêu lại vấn đề vào thời điểm này được cho là nỗ lực của Tổng thống Moon nhằm làm chất xúc tác cho cuộc đối thoại Mỹ - Triều, qua đó nếu suôn sẻ sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực lên mối quan hệ liên Triều hiện đang rơi vào bế tắc khi Bình Nhưỡng không phản hồi những đề xuất đối thoại của Seoul, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.