Washington tranh cãi sau nghi vấn ông Trump lộ tin tình báo cho Nga

16/05/2017 12:02 GMT+7

Sóng gió dư luận đã nổi lên sau khi tờ The Washington Post cáo buộc Tổng thống Donald Trump tiết lộ tin tức tình báo tuyệt mật cho ngoại trưởng Nga.

Nguồn tin trên dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 10.5, ông Trump đã tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak về chiến dịch liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đây là tin tức do một đồng minh cung cấp cho chính quyền Mỹ, có nội dung về âm mưu biến laptop thành công cụ tấn công khủng bố, theo nguồn tin trên.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ cáo cuộc ông Trump làm lộ thông tin mật và khẳng định đây chỉ là “tin thất thiệt”, theo Hãng tin Reuters ngày 16.5.

“Câu chuyện trên hoàn toàn dối trá”, Cố cấn an ninh quốc gia H.R. McMaster nói. Ông cho biết Tổng thống Trump và ngoại trưởng Lavrov chỉ đề cập đến những mối đe dọa chung, bao gồm nguy cơ tiềm tàng ở lĩnh vực hàng không dân sự.

Cố vấn an ninh quốc gia H.R McMaster biện hộ cho Tổng thống Trump Reuters

“Trong toàn bộ cuộc tiếp xúc, không có một phút giây nào nội dung thảo luận lại có dính líu đến các nguồn tin tình báo hoặc những biện pháp đang được áp dụng. Tổng thống chẳng hề tiết lộ bất kỳ chiến dịch quân sự nào mà chưa được công bố trước đó…Tôi có mặt trong phòng khi đó. Không hề có chuyện [như The Washington Post] đã đề cập”, theo ông McMaster.

Nhà Trắng cũng đã cung cấp tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, theo đó ông khẳng định cuộc gặp vào ngày 10.5 chủ yếu xoáy vào đề tài chống khủng bố, còn Phó cố vấn an ninh quốc gia Dina Powell gọi thẳng bài báo của The Washington Post là tin vịt.

Đồi Capitol bối rối

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện, ngày 15.5 đã phát biểu với báo chí rằng việc chia sẻ tin tức tình báo mật với giới quan chức Nga, nếu có, là đặc biệt gây quan ngại, theo Hãng tin AP.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan lên tiếng yêu cầu Nhà Trắng giải trình. “Chúng tôi chẳng thể nào biết được họ đã nói chuyện gì, nhưng bảo vệ bí mật quốc gia là điều quan trọng nhất”.

Còn thượng nghị sĩ Dick Durbin, phó thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện, chỉ trích hành vi của ông Trump là “nguy hiểm” và “bất cẩn”. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Bob Corker gọi cáo buộc trên “hết sức đáng quan ngại”, nếu là sự thật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.