WHO: ‘Không nên hoảng hốt, ai cũng sẽ có vắc xin!’

Khánh An
Khánh An
21/01/2021 11:13 GMT+7

Đó là lời trấn an của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khi đang tích cực hành động nhằm đảm bảo phân phối vắc xin Covid-19 trên khắp thế giới.

Hãng AFP ngày 21.1 đưa tin Tổ chức Y tế thế giới khẳng định những ai muốn tiêm vắc xin Covid-19 đều sẽ được tiêm ngừa, đồng thời khuyên mọi người không nên quá lo lắng.
“Không ai cần phải hoảng hốt, bởi vì các bạn sắp có vắc xin. Chúng tôi đã và đang làm việc rất cật lực nhằm đảm bảo rằng mọi quốc gia, mọi dân cư sẽ có cơ hội tiếp cận các vắc xin này”, Trợ lý tổng giám đốc WHO, bà Mariangela Simao, khẳng định.
Theo quan chức này, khoảng 50 quốc gia đã bắt đầu các chiến dịch tiêm vắc xin, trong đó có hơn 40 là các nước có thu nhập cao.

Nhiều nước có thể đang "phí phạm" vắc xin Covid-19 ra sao?

Sáng kiến chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX do WHO dẫn đầu đã ký thỏa thuận với 5 hãng dược liên quan 2 tỉ liều vắc xin, nhằm đảm bảo vắc xin cho 20% dân số tại các nước tham gia vào cuối năm nay. Chi phí được hỗ trợ cho 92 nước thu nhập thấp và trung bình thấp.
“Chúng tôi mong có những liều đầu tiên đến các nước vào cuối tháng 2”, theo bà Simao.
Theo các vắc xin do WHO theo dõi, có 64 vắc xin được thử nghiệm trên người, trong đó 22 vắc xin đã đến giai đoạn thử nghiệm đại trà sau cùng. Bên cạnh đó, còn 173 vắc xin đang được phát triển trong các phòng thí nghiệm và chưa đến bước thử nghiệm trên người.
Nhà khoa học trưởng của WHO Soumya Swaminathan cho rằng điều đó “thực sự khó tin”, và việc có nhiều vắc xin với các đặc tính khác nhau là điều quan trọng. Đến nay, WHO chỉ mới chứng nhận sử dụng khẩn cấp vắc xin loại 2 liều của Pfizer-BioNTech.
Theo bà Swaminathan, vắc xin này vốn cần phải lưu trữ ở nhiệt độ cực thấp nên là vấn đề đối với nhiều nước. Chuyên gia này cho biết có một số vắc xin đang phát triển sẽ chỉ cần tiêm 1 liều, hít bằng đường mũi và các phiên bản giá thấp hơn các vắc xin hiện có.
“Có thể có nhiều vắc xin có lợi thế hơn thế hệ thứ nhất. Điều chúng ta muốn thấy là việc phòng bệnh”, bà lưu ý.

WHO chỉ trích "thất bại đạo đức" khi các nước giành giật vắc xin ngừa Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.