WHO lo ngại thế giới chưa sẵn sàng chống dịch COVID-19

26/02/2020 09:06 GMT+7

Dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới gây ra đang bùng phát mạnh tại nhiều nước trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo thế giới chưa sẵn sàng để đối phó.

Phát biểu tại trụ sở WHO ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 25.2, chuyên gia Bruce Aylward cho biết các nước trên thế giới chưa sẵn sàng để có thể kiểm soát dịch COVID-19, theo Reuters.
“Bạn phải sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh này ở quy mô lớn và việc này phải được hoàn thành nhanh chóng. Tất cả các nước phải sẵn sàng như thể là dịch sắp lan đến vào ngày mai. Nếu không nghĩ như vậy thì sẽ không sẵn sàng được, vì thế giới ngày nay kết nối với nhau một cách kinh ngạc”, ông Aylward cảnh báo.
Theo ông Aylward, nhà chức trách nên chuẩn bị giường bệnh, khu cách ly, máy thở ôxy cho những ca bệnh nặng. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị phương án cấp cứu và xét nghiệm người nghi nhiễm COVID-19.

WHO cảnh báo thế giới "cơ bản là chưa sẵn sàng" trước dịch Covid-19

Chuyên gia này cũng khuyến cáo nên thông tin đến người dân về tình hình dịch bệnh để đảm bảo họ có thể hỗ trợ. Ông cho biết 10% người tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 sẽ bị lây.
Theo Reuters, ông Aylward là người dẫn đầu nhóm chuyên gia của WHO đến thị sát tại Trung Quốc trong 2 tuần và vừa quay về Thụy Sĩ. Ông cho biết các biện pháp quy mô lớn chống dịch COVID-19 của Trung Quốc đã chứng tỏ có thể có hiệu quả.
“Toàn bộ những người chúng tôi tiếp xúc đều có tinh thần trách nhiệm, họ được huy động như trong cuộc chiến tranh chống virus”, chuyên gia Aylward nói.

[VIDEO] Số ca tử vong tại Trung Quốc tiếp tục giảm, thêm 3 nước châu Âu xác nhận nhiễm Covid-19

Bên cạnh đó, ông bác bỏ giả thuyết rằng số ca nhiễm COVID-19 hiện nay chỉ là phần nổi của tảng băng. “Có lẽ chúng ta không bỏ sót một lượng lớn ca nhiễm COVID-19”.
Ngoài ra, ông Aylward cho biết hơn 3.000 nhân viên y tế nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc chủ yếu là do lây lan trong cộng đồng, không phải trong lúc chăm sóc cho bệnh nhân.
Vị quan chức WHO này khẳng định Trung Quốc đang nghiêm túc đối phó với dịch COVID-19 và đang làm tốt công việc, đồng thời nhấn mạnh số ca nhiễm mới giảm dần là một tin tức đáng mừng.

WHO ca ngợi Trung Quốc giúp hạn chế dịch Covid-19 lan ra toàn cầu bằng cách phong tỏa Vũ Hán

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.