Wikileaks dọa công bố chứng cứ vụ email cá nhân để truy tố bà Clinton

14/06/2016 11:53 GMT+7

Nhà đồng sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange cảnh báo Wikileaks sẽ công bố thêm thông tin về vụ cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dùng email cá nhân, đủ để bà bị truy tố.

Trả lời phỏng vấn đài ITV (Anh) ngày 13.6, ông Assange, đạng ẩn náu tại Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh, cho hay Wikileaks có đủ thông tin để truy tố ứng viên Tổng thống Hillary Clinton (đảng Dân chủ), nhưng điều này không thể xảy ra dưới thời Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch do chính Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm.
Ông Assange cho rằng “Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng sẽ nhượng bộ chính quyền bà Clinton” nếu bà đắc cử Tổng thống và vụ việc FBI đang điều tra cáo buộc bà sử dụng email cá nhân làm lộ thông tin mật sẽ rơi vào quên lãng.
“Chúng tôi có đủ email liên quan đến Hillary Clinton đang chờ được công bố”, ông Assange tuyên bố.
Tính đến nay, Wikileaks đã công bố khoảng 32.000 email từ server cá nhân của bà Clinton, nhưng ông Assange không nói số lượng email dự kiến công bố sắp tới.
Theo ông Assange, những email cá nhân của cựu ngoại trưởng Clinton do Wikileaks thu thập được cho thấy bà lợi dụng quyền lực của mình để bác bỏ việc Lầu Năm Góc không đồng ý can thiệp quân sự vào Libya, lật đổ lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011.
Lầu Năm Góc không muốn can dự vào Libya “vì họ dự đoán được kết quả hậu chiến là tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ kiểm soát đất nước này”, theo ông Assange.
Trước đó, bà Clinton từng tuyên bố sẽ nỗ lực truy tố Wikileaks, và tổ chức này gọi bà là “diều hâu”.
Đài Russia Today (Nga) ngày 12.6 dẫn lại bản điều trần của các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bà Clinton “không biết sử dụng máy tính để gửi email” và bà phải dùng điện thoại Blackberry để thông tin liên lạc.
Văn phòng của bà Clinton được xem là Cơ sở Bảo mật Thông tin Nhạy cảm (SCIF), cấm sử dụng các thiết bị không dây nên bà Clinton phải rời khỏi văn phòng để sử dụng email, theo bản điều trần.
Ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton Reuters
Vụ bà Clinton sử dụng email cá nhân lần đầu tiên được hé lộ vào năm 2013, khi đó một tin tặc với tên Guccifer đã thâm nhập tài khoản email của Sidney Blumenthal, trợ lý của bà Clinton.
Nói về đối thủ của bà Clinton là tỉ phú Donald Trump (đảng Cộng hòa) trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông Assange mô tả tỉ phú Trump là “một hiện tượng khó dự đoán”, nhưng không nói rõ liệu ông có ủng hộ trùm bất động trở thành Tổng thống Mỹ hay không.
Ông Assange, công dân Úc 44 tuổi, đang đối mặt với các cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển, đã ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012. Wikileaks đã rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật về chính sách ngoại giao và quân sự của Mỹ trong năm 2010.
Assange đã từ chối đến Thụy Điển để trả lời chất vấn của các công tố viên vì sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử vụ rò rỉ tài liệu mật nói trên. Ecuador cho phép ông Assange tị nạn vào năm 2012, sau khi ông xin phép được tị nạn tại nước này. Chính phủ Anh từng tuyên bố sẽ bắt ông Assange nếu ông bước ra khỏi đại sứ quán Ecuador.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.