WTO có nữ tổng giám đốc đầu tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
15/02/2021 22:08 GMT+7

Nhà kinh tế học Nigeria, bà Ngozi Okonjo-Iweala đã được chọn làm tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tại một cuộc họp đặc biệt vào ngày 15.2.

“Các thành viên WTO đã nhất trí bổ nhiệm tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala làm tổng giám đốc kế tiếp”, WTO cho hay trong thông báo, và cho biết thêm bà Okonjo-Iweala sẽ đảm nhiệm vị trí mới từ ngày 1.3.
Khi đó, bà Ngozi Okonjo-Iweala sẽ chính thức trở thành phụ nữ đầu tiên và người châu Phi đầu tiên giữ chức Tổng giám đốc WTO, theo AFP.

Tân Tổng giám đốc WTO: bất bình đẳng vắc xin Covid-19 là 'vô lương tâm'

Bà Okonjo-Iweala là một nhà kinh tế học nổi tiếng, có nhiều năm nắm giữ vị trí chủ chốt ở Ngân hàng Thế giới (WB) với nhiều thành tích ấn tượng, đồng thời từng là Bộ trưởng Tài chính của Nigeria.
Tuy nhiên, bà lại bị đánh giá chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Về vấn đề này, bà từng phản biện rằng “sự chọn lựa vị trí Tổng giám đốc WTO không nên chỉ dựa trên chuyên môn, mà trên hết cần sự táo bạo, can đảm”.
Ra đời cách đây hơn 26 năm, WTO được kỳ vọng trở thành một trong các trụ cột của hòa bình và thịnh vượng toàn cầu. Tuy nhiên trong vài năm qua, cuộc cạnh tranh ảnh hưởng giữa Mỹ, Liên minh châu Âu lẫn Trung Quốc khiến tổ chức này bị suy yếu. Trước đó, bà Ngozi Okonjo-Iweala khẳng định sẽ đưa WTO trở lại đúng vai trò.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.