Ý xét lại thỏa thuận cho Pháp mượn tranh của Leonardo da Vinci

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/11/2018 14:30 GMT+7

Pháp và Ý đang vướng vào mâu thuẫn về việc cho mượn các bức tranh của danh họa Leonardo da Vinci trưng bày tại bảo tàng Louvre.

Thứ trưởng Bộ Di sản văn hóa Ý Lucia Borgonzoni đang phản đối thỏa thuận của chính quyền tiền nhiệm về việc cho Pháp mượn nhiều tác phẩm của danh họa Leonardo da Vinci (1452-1519) để trưng bày nhân dịp 500 năm ngày mất của họa sĩ người Ý vào năm 2019.
Đài RT ngày 20.11 dẫn lời bà Borgonzoni cho rằng thỏa thuận này là một trong những hành động “đáng xấu hổ nhất” mà chính quyền tiền nhiệm thực hiện liên quan đến di sản văn hóa của đất nước.
Nữ quan chức thuộc đảng cánh hữu Liên minh phương Bắc nói không thể tưởng tượng được việc chính quyền trước đã đồng ý cho mượn tranh mà không đưa ra yêu cầu trao đổi tương xứng, đặc biệt là khi nước Ý cũng sẽ tổ chức kỷ niệm ngày mất của danh họa da Vinci.
Bà Borgonzoni nhấn mạnh việc cho bảo tàng Louvre mượn tranh sẽ gạt nước Ý ra rìa trước một sự kiện văn hóa lớn. Do đó, bà yêu cầu đàm phán lại thỏa thuận và tuyên bố “người Pháp không thể có mọi thứ”.
Theo thỏa thuận, bảo tàng Louvre đã đồng ý cho Ý mượn một số tác phẩm của danh họa Raphael để trưng bày tại triển lãm kỷ niệm 500 năm ngày mất của ông vào năm 2020.
Tuy nhiên, bà Borgonzoni nói điều này không quá ý nghĩa vì hầu hết tác phẩm của ông Raphael hiện nằm ở Ý. Nữ thứ trưởng cũng từng đề xuất nước Pháp nên trao trả kiệt tác Mona Lisa lại cho Ý vì tác giả của nó, danh họa da Vinci là người Ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.