Yemen: Phiến quân đánh chiếm thành phố chiến lược Taiz

22/03/2015 17:38 GMT+7

(TNO) Phiến quân Houthis ngày 22.3 đã chiếm sân bay và một số khu vực ở Taez, thành phố chiến lược lớn thứ ba ở Yemen.

(TNO) Phiến quân Houthis ngày 22.3 đã chiếm sân bay và một số khu vực ở Taez, thành phố chiến lược lớn thứ ba ở Yemen.

Xe tăng của lực lượng đặc nhiệm Yemen ở thành phố Aden - Ảnh: Reuters
Phiến quân Houthis kiểm soát được sân bay, điều động khoảng 300 tay súng trấn giữ khu vực này, các nguồn tin an ninh Yemen cho AFP biết.
Các tay súng Houthis còn kiểm soát nhiều tòa nhà chính quyền địa phương và một nhà tù ở Taez, theo các nguồn tin an ninh Yemen.
Taez tọa lạc ở miền trung Yemen nằm giữa thủ đô Sana’a và thành phố Aden.
Phiến quân Houthis đang kiểm soát thủ đô Sana’a và Tổng thống Hadi buộc phải rời khỏi thủ đô, di chuyển đến thành phố Aden lánh nạn hồi tháng rồi, theo AFP.
Kiểm soát được thành phố Taez giúp phiến quân Houthis và lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh siết chặt vòng vây lực lượng trung thành với ông Hadi. Ông Saleh bị lật đổ vào đầu năm 2012 sau làn sóng biểu tình đẫm máu.
Phiến quân Houthis còn tăng cường lực đến trấn giữ con đường đi từ phía nam Taez đến Aden, cũng theo các nguồn tin an ninh Yemen.
Trong khi đó, lực lượng binh sĩ trung thành với ông Hadi được tăng cường triển khai đến Aden, đề phòng những đợt công kích từ phiếu quân Houthis, một nguồn tin quân sự Yemen tiết lột với AFP.
Một máy bay lạ, được cho là của phiến quân Houthis, xuất hiện quanh tòa nhà nơi ông Hadi sống và làm việc tại Aden vào ngày 22.3, trước khi bị hệ thống phòng không tại đây "trục xuất".
Vào ngày 21.3, ông Hadi lên tiếng cáo buộc phiến quân Houthis tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ ông và đề nghị Liên Hiệp Quốc can thiệp. Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tiến hành họp khẩn cấp theo đề nghị của ông Hadi trong ngày 22.3.
Tổng thống Hadi vẫn nỗ lực giữ vững quyền lực tại Aden, nơi ông tuyên bố là “thủ đô tạm thời” của Yemen sau khi ông từ chối từ chức dưới áp lực của phiến quân Houthis.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke ngày 21.3 xác nhận chính phủ Mỹ tạm thời rút hết tất cả nhân viên, bao gồm 100 lính Mỹ, ra khỏi Yemen do tình hình an ninh trở nên xấu đi.
Yemen rơi vào tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực hoành hành kể từ năm 2012, khi tổng thống Yemen lúc bấy giờ là ông Saleh bị lật đổ và đến nay các phiến quân lăm le lật đổ chính phủ để nắm quyền điều hành đất nước này.
Phiến quân Houthis cũng đối đầu với tổ chức khủng bố al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Mới đây, 142 người thiệt mạng và 351 người bị thương trong những vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Sana’a hôm 20.3. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện những vụ đám bom liều chết này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.