Yemen: trong xung, ngoài khắc

29/04/2020 08:14 GMT+7

Ở Yemen lại vừa có một bước ngoặt mới mang ý nghĩa định mệnh đối với nước này khi Hội đồng quá độ miền nam Yemen (STC) đơn phương tuyên bố tự trị trong phạm vi những vùng lãnh thổ mà phe này đang kiểm soát.

Động thái báo hiệu liên quân giữa phe STC và chính phủ Yemen được Ả Rập Xê Út hậu thuẫn bắt đầu tan rã, đồng thời hòa ước chia quyền lực giữa hai bên do Riyadh chủ xướng, làm trung gian và bảo hộ chưa được thực thi bao nhiêu đã bị phá sản trên thực tế. Việc STC tuyên bố tự trị khởi đầu một tiến trình mới ở Yemen, và không loại trừ khả năng có thể sẽ dẫn tới sự phân chia đất nước như trước năm 1990.
Thực trạng hiện tại này ở Yemen là kết quả của tình trạng trong xung ngoài khắc, tức là đối địch lẫn nhau giữa các phe cánh ở bên trong Yemen và bất đồng cũng như bất hợp tác giữa các đối tác bên ngoài muốn gây dựng ảnh hưởng ở Yemen. Ả Rập Xê Út và UAE cùng một vài đồng minh khác nhắm vào lực lượng Houthi ở Yemen mà họ cho là cánh tay nối dài của Iran. Riyadh ủng hộ chính phủ Yemen, trong khi UAE hậu thuẫn phe STC. Liên quân bên ngoài rệu rã thì việc liên quân bên trong tan đàn xẻ nghé sớm muộn cũng sẽ xảy ra. Bước ngoặt mới có thể sẽ đến với Yemen có nguyên do ở đấy. Cùng với đó, ý định của Ả Rập Xê Út tại Yemen cũng phá sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.