Ả Rập Xê Út hủy bỏ phạt roi

26/04/2020 06:27 GMT+7

Tòa án tối cao Ả Rập Xê Út tuyên bố nước này hủy bỏ hình phạt đánh roi và đây là động thái cải cách được xem là tiến bộ về mặt nhân quyền.

Trong thông báo ngày 25.4, tòa án tối cao Ả Rập Xê Út cho biết chính phủ vừa tiến hành đợt cải cách mới "phù hợp với các quy tắc nhân quyền quốc tế chống lại trừng phạt thân thể", theo AFP.
Các tòa án Ả Rập Xê Út trước đây có thể ra lệnh phạt roi những người phạm tội từ quan hệ tình dục ngoài hôn nhân cho đến gây rối trật tự công cộng.
Trong tương lai, các thẩm phán chỉ có thể ra lệnh phạt hành chính, án tù hoặc hình phạt không giam giữ khác để thay thế, chẳng hạn lao động công ích, theo thông báo của tòa án tối cao Ả Rập Xê Út.
"Đây là phần mở rộng trong một loại biện pháp cải cách nhân quyền theo chỉ thị của Vua Salman và Thái tử Mohammed Bin Salman giám sát trực tiếp", cũng theo thông báo.
Ông Awwad Alawwad, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Ả Rập Xê Út, cho biết đợt cải cách này là một bước tiến quan trọng trong vấn đề nhân quyền ở nước này.
Tuy nhiên, các hình thức trừng phạt thân thể khác, chẳng hạn như cắt cụt tay đối với hành vi trộm cắp hoặc chặt đầu vì tội giết người và khủng bố, vẫn được giữ nguyên.
Lâu nay, các tổ chức nhân quyền nhiều lần lên án những vụ phạt roi ở Ả Rập Xê Út, có khi lên đến hàng trăm roi, theo AFP. Đáng chú ý nhất là vụ việc hồi năm 2014, khi đó blogger Ả Rập Xê Út Raif Badawi bị phạt 1.000 roi và lãnh án 10 năm tù giam vì tội xúc phạm Hồi giáo.
“Đây là đợt cải cách đáng hoan nghênh nhưng Ả Rập Xê Út đáng lẽ ra nên thực hiện sớm hơn. Ngay bây giờ, không còn gì có thể cản trở Ả Rập Xê Út cải cách hệ thống tư pháp không công bằng”, ông Adam Coogle, đại diện của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói với Reuters.
Hồi tháng 6.2018, Ả Rập Xê Út đã chính thức hủy bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe, một phần trong loạt cải cách mang tính lịch sử do Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.