Yếu điểm bang Georgia trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Khánh An
Khánh An
02/11/2020 08:03 GMT+7

Bang Georgia có 16 phiếu đại cử tri và là bang đang dao động sau thời gian dài nghiêng về đảng Cộng hòa.

Theo trang AJC, Tổng thống Donald Trump đến thành phố Rome (bang Georgia) để vận động tranh cử vào ngày 1.10, chuyến đi cận kề ngày bầu cử cho thấy Georgia nằm trong số những bang có thể quyết định chiến thắng trong bầu cử Mỹ.
Georgia từng là bang chắc thắng của đảng Cộng hòa, trước khi trở thành bang chiến địa và chưa có dấu hiệu chắc chắn bên nào sẽ chiến thắng tại đây trong năm nay.
Chuyến vận động của ông Trump diễn ra chỉ vài ngày sau khi đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden cũng tổ chức sự kiện tại đây, vì 16 lá phiếu đại cử tri của Georgia sẽ có thể giúp mỗi ứng viên “lật ngược ván cờ” bất cứ lúc nào. Cũng trong ngày 1.10, ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ là bà Kamala Harris cũng đến vận động cử tri tại đây.

Tình thế bất phân thắng bại

Các khảo sát cho thấy cuộc đua tại bang Georgia đang ở thế bất phân thắng bại, và tình hình này buộc Tổng thống Trump phải đến đây vận động đến 4 lần kể từ tháng 7.
Trước đó vào năm 2016, ông vẫn dẫn trước tại đây với 5 điểm phần trăm, dù không vận động tại tiểu bang này lần nào trong giai đoạn nước rút. Trong khi đó, lần cuối cùng Georgia bầu cho ứng viên đảng Dân chủ là vào năm 1992, ủng hộ ông Bill Clinton.
“Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi ở miền nam, và Georgia chính là mũi giáo. Việc tổng thống đến đây vận động trước thềm bầu cử có thể do ông ấy nghĩ rằng đang gặp rắc rối”, theo ông Raphael Warnock, ứng viên Dân chủ đang tranh cử với Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler tại Georgia.

Tổng thống Trump vận động tại Georgia hôm 17.10

Ảnh: Reuters

Tuần trước, bà Harris nhiều lần đến vận động tại thành phố Atlanta và ông Biden tìm cách thuyết phục cử tri tại thị trấn Warm Springs, nơi cố Tổng thống Franklin Roosevelt thường đến nghỉ dưỡng.
Cảm nhận có cơ hội giành lợi thế, phe Dân chủ hối thúc bà Harris trở lại, bên cạnh các nhân vật có ảnh hưởng của đảng như cựu Tổng thống Barack Obama.

Hơn 50% cử tri bỏ phiếu sớm

Theo AFP, phe Dân chủ mong muốn chiến thắng ở bang Georgia không chỉ vì 16 phiếu đại cử tri đoàn mà còn là vì 2 ghế ở Thượng viện.
Với dân số khoảng 10,6 triệu người và 1/3 là người gốc Phi, trẻ và có học thức, ít có cử tri nào chưa có quyết định chọn lựa ứng viên tổng thống và tỷ lệ này có thể chỉ khoảng 4%, theo giáo sư Trey Hood chuyên ngành khoa học chính trị tại Đại học Georgia.

Ứng viên Biden vận động tại Georgia và đảm bảo cử tri giãn cách phòng dịch Covid-19

Ảnh: Reuters

Số liệu của trang Dự án Bầu cử Mỹ (Đại học Florida) cho thấy hơn 50% cử tri Georgia đã bỏ phiếu sớm, trong đó 2/3 bỏ phiếu trực tiếp. Tại nhiều nơi, các cử tri xếp hàng dài và chờ đến 40 phút để bỏ phiếu.
Tờ USA Today dẫn khảo sát của Đại học Monmouth cho thấy ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump 5 điểm phần trăm (50/45) tại Georgia. Đây là lần đầu tiên khảo sát của trường cho thấy ông Biden dẫn trước. Khảo sát vào tháng 9 cho thấy ông Trump dẫn trước 1%.

Bản tin Bầu cử Mỹ ngày 1.11: Donald Trump - Joe Biden và cuộc chiến giờ chót

Tổng thống Trump dẫn đầu nếu xét về nhóm cử tri từ 65 tuổi trở lên (58/42), trong khi ông Biden dẫn đầu trong nhóm cử tri dưới 50 tuổi (54/40). Ứng viên Biden dẫn trước tại 14 hạt nơi tỷ lệ sát sao nhất giữa ông Trump và bà Hillary Clinton vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.