(TNO) Sự cần thiết cho ra đời màn hình 3D cho máy tính bảng (tablet) đang được tranh luận và phát triển với mục tiêu tìm ra hướng đi mới cho dòng thiết bị đã thay đổi cách thức con người tương tác với máy tính.
Một thí nghiệm tương tác với đồ thị cột trên màn hình - Ảnh: ĐH Lancaster
|
iPad của Apple đã trình làng cách đây 5 năm, trở thành thiết bị thay đổi cách thức chúng ta nghĩ về máy tính, đánh dấu sự chuyển pha gây chấn động từ bàn phím và chuột để tương tác trực tiếp bằng những ngón tay. iPad không phải là máy tính bảng đầu tiên của thế giới, hay của Apple, nhưng nó là thiết bị đầu tiên nắm bắt được sức tưởng tượng của thế giới và từ đó bán hàng chục triệu đơn vị.
Màn hình chạm đã đưa các ngón tay của người dùng tương tác trực tiếp với những vật thể ảo trên màn hình, nhưng về cơ bản những dữ liệu hình ảnh 3D vẫn chỉ được thể hiện trên màn hình phẳng 2D. Do vậy, trong tương lai, giới chuyên gia đang vẽ ra viễn cảnh tablet màn hình 3D, nhằm khai thác toàn bộ cảm giác thông qua động tác chạm với hy vọng có thể thổi sức sống mới vào phân khúc đang đối mặt với nguy cơ tàn lụi, theo nhận định của Jason Alexander, giảng viên về tương tác máy tính - con người ở Đại học Lancaster (Anh) trên trang The Conversation.
Từ pixel đến vật lý
Màn hình chạm giải phóng con người khỏi áp lực nơi bàn làm việc, và cho phép sử dụng tự do nhờ vào kích thước nhỏ nhắn và trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, để tận dụng tốt hơn những cảm giác được con người truy rèn qua lịch sử tiến hóa, thế hệ mới của các màn hình sẽ không chỉ dừng lại ở 2D và phẳng, mà có thể là các bề mặt thay đổi hình dạng. Màn hình phẳng sẽ có thể biến hóa thành những dạng khác. Cụ thể, các giao diện sẽ thay đổi hình dạng của bề mặt màn hình để hiển thị nội dung trên màn hình một cách tốt hơn, và cung cấp những công cụ bổ sung nhằm truyền tải thông tin bằng cảm giác chạy thay vì chỉ dựa vào thị giác như màn hình 2D hiện nay.
Hình học vật lý năng động - máy tính bảng với những giao diện biến hóa thành 3 chiều thực sự, sẽ thay đổi triệt để cách thức nhân loại tiếp cận với tương tác máy tính. Màn hình với điểm ảnh (pixel) có thể nhô lên khỏi bề mặt sẽ cho phép các nhà phát triển cải tiến những ứng dụng quen thuộc như kiến trúc, thiết kế, mô hình địa thế và nhiếp ảnh bằng cách dịch chuyển các quang cảnh 3D do máy tính tạo ra thành 3 chiều trong thế giới thực. Nó sẽ mở ra đủ dạng cơ hội cho các ứng dụng mới trong hợp tác nhóm, giải trí hữu hình và những cách thức giúp người tàn tật dễ dàng tiếp cận với máy tính hơn.
Các thiết bị sẽ có thể thay đổi hình dạng và chức năng, chẳng hạn điện thoại di động biến thân thành bộ điều khiển từ xa TV, và sau đó thành bộ điều khiển game, tất cả đều nhờ vào khả năng biến hình giao diện. Ứng dụng không chỉ có thể thay đổi màn hình thị giác, mà còn biến hóa những đặc điểm vật lý của thiết bị theo hướng năng động.
Sự tiến hóa về màn hình theo hướng trên đang gần hơn vẫn tưởng: các công ty kinh doanh thương mại mạo hiểm như Tactus Technology với sản phẩm Phorm đã cung cấp một cách thức thay đổi những phím ở vị trí cố định nhô ra từ màn hình bằng cách bơm chất lỏng vào những túi nhỏ theo mệnh lệnh.
Chế tạo màn hình vật lý
Trong phòng thí nghiệm của chuyên gia Alexander, họ bắt đầu nghiên cứu khả năng con người tương tác với máy tính thông qua các màn hình thay đổi hình dạng. Họ tạo ra một biểu đồ dạng cột tương tác, đại diện những nhiệm vụ xử lý hình ảnh như hiển thị dữ liệu, lọc dữ liệu, tổ chức thành hàng và cột khác nhau, điều hướng các nhóm dữ liệu lớn và ghi chú thích. Các chuyên gia phát hiện thao tác với đồ thị cột dạng này khuyến khích người sử dụng dùng tay điều khiển các điểm dữ liệu so với màn hình chạm, và hoạt động tốt trong các nhiệm vụ tổ chức và điều hướng.
Nhóm chuyên gia của Đại học Lancaster đã chế tạo ShareClip, một công cụ giúp biến đổi bất cứ màn hình máy tính nào từ bề mặt phẳng thành 3D. Xem clip sau để thấy rõ hơn: https://www.youtube.com/watch?t=16&v=1dHxZi7evMo
Màn hình chạm đã đưa các ngón tay của người dùng tương tác trực tiếp với những vật thể ảo trên màn hình, nhưng về cơ bản những dữ liệu hình ảnh 3D vẫn chỉ được thể hiện trên màn hình phẳng 2D. Do vậy, trong tương lai, giới chuyên gia đang vẽ ra viễn cảnh tablet màn hình 3D, nhằm khai thác toàn bộ cảm giác thông qua động tác chạm với hy vọng có thể thổi sức sống mới vào phân khúc đang đối mặt với nguy cơ tàn lụi, theo nhận định của Jason Alexander, giảng viên về tương tác máy tính - con người ở Đại học Lancaster (Anh) trên trang The Conversation.
Từ pixel đến vật lý
Màn hình chạm giải phóng con người khỏi áp lực nơi bàn làm việc, và cho phép sử dụng tự do nhờ vào kích thước nhỏ nhắn và trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, để tận dụng tốt hơn những cảm giác được con người truy rèn qua lịch sử tiến hóa, thế hệ mới của các màn hình sẽ không chỉ dừng lại ở 2D và phẳng, mà có thể là các bề mặt thay đổi hình dạng. Màn hình phẳng sẽ có thể biến hóa thành những dạng khác. Cụ thể, các giao diện sẽ thay đổi hình dạng của bề mặt màn hình để hiển thị nội dung trên màn hình một cách tốt hơn, và cung cấp những công cụ bổ sung nhằm truyền tải thông tin bằng cảm giác chạy thay vì chỉ dựa vào thị giác như màn hình 2D hiện nay.
Hình học vật lý năng động - máy tính bảng với những giao diện biến hóa thành 3 chiều thực sự, sẽ thay đổi triệt để cách thức nhân loại tiếp cận với tương tác máy tính. Màn hình với điểm ảnh (pixel) có thể nhô lên khỏi bề mặt sẽ cho phép các nhà phát triển cải tiến những ứng dụng quen thuộc như kiến trúc, thiết kế, mô hình địa thế và nhiếp ảnh bằng cách dịch chuyển các quang cảnh 3D do máy tính tạo ra thành 3 chiều trong thế giới thực. Nó sẽ mở ra đủ dạng cơ hội cho các ứng dụng mới trong hợp tác nhóm, giải trí hữu hình và những cách thức giúp người tàn tật dễ dàng tiếp cận với máy tính hơn.
Các thiết bị sẽ có thể thay đổi hình dạng và chức năng, chẳng hạn điện thoại di động biến thân thành bộ điều khiển từ xa TV, và sau đó thành bộ điều khiển game, tất cả đều nhờ vào khả năng biến hình giao diện. Ứng dụng không chỉ có thể thay đổi màn hình thị giác, mà còn biến hóa những đặc điểm vật lý của thiết bị theo hướng năng động.
Sự tiến hóa về màn hình theo hướng trên đang gần hơn vẫn tưởng: các công ty kinh doanh thương mại mạo hiểm như Tactus Technology với sản phẩm Phorm đã cung cấp một cách thức thay đổi những phím ở vị trí cố định nhô ra từ màn hình bằng cách bơm chất lỏng vào những túi nhỏ theo mệnh lệnh.
Chế tạo màn hình vật lý
Trong phòng thí nghiệm của chuyên gia Alexander, họ bắt đầu nghiên cứu khả năng con người tương tác với máy tính thông qua các màn hình thay đổi hình dạng. Họ tạo ra một biểu đồ dạng cột tương tác, đại diện những nhiệm vụ xử lý hình ảnh như hiển thị dữ liệu, lọc dữ liệu, tổ chức thành hàng và cột khác nhau, điều hướng các nhóm dữ liệu lớn và ghi chú thích. Các chuyên gia phát hiện thao tác với đồ thị cột dạng này khuyến khích người sử dụng dùng tay điều khiển các điểm dữ liệu so với màn hình chạm, và hoạt động tốt trong các nhiệm vụ tổ chức và điều hướng.
Nhóm chuyên gia của Đại học Lancaster đã chế tạo ShareClip, một công cụ giúp biến đổi bất cứ màn hình máy tính nào từ bề mặt phẳng thành 3D. Xem clip sau để thấy rõ hơn: https://www.youtube.com/watch?t=16&v=1dHxZi7evMo
Bình luận (0)