Thế hệ trẻ Việt Nam - Campuchia cần gìn giữ quan hệ hữu nghị tốt đẹp

22/12/2016 07:00 GMT+7

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, hai nước cần giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp vốn có, tài sản vô giá đã được vun đắp trong suốt quá trình đoàn kết đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây...

Trong chuyến thăm chính thức tới VN, chiều 21.12, tại Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (TP.HCM), Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gặp mặt, nói chuyện với hơn 200 đại biểu tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh quân tình nguyện VN làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia qua các thời kỳ.
Cùng dự buổi gặp mặt có đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư, TP.HCM, các địa phương có chung đường biên giới với Campuchia.
Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh chuyến thăm của ông lần này đến VN mang theo thông điệp cảm ơn của nhân dân Campuchia đối với Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân VN đã giúp đỡ đánh đổ và ngăn chặn không cho chế độ Pol Pot quay trở lại, tạo tiền đề cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước Campuchia phồn vinh như ngày nay.
Xúc động nhắc lại những kỷ niệm với các cựu cán bộ quân tình nguyện VN trong những ngày khó khăn của thời kỳ đấu tranh giải phóng đất nước Campuchia và xây dựng đất nước, Thủ tướng Hun Sen khẳng định luôn trân trọng những kỷ niệm tốt đẹp với quân và dân VN; dù tình hình thế giới có diễn biến phức tạp thế nào cũng không thể tác động đến quan hệ láng giềng anh em tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, hai nước cần giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp vốn có, tài sản vô giá đã được vun đắp trong suốt quá trình đoàn kết đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và xây dựng phát triển đất nước ngày nay.
“Tôi nhớ lại tất cả những gì chúng ta đã cùng làm với nhau và rất đỗi tự hào. Tôi muốn kể lại một giai đoạn mà Campuchia gặp rất nhiều khó khăn trong chế độ Pol Pot. Cái đầu của tôi, tính mạng của tôi dành cho cách mạng Campuchia. Nếu không được VN giúp đỡ thì không có Hun Sen như ngày nay mà có khi đã chết vào năm 1977 - 1978”, Thủ tướng Hun Sen nói.
Trưa cùng ngày, Thủ tướng Hun Sen đến thăm Khu di tích lịch sử Đoàn 125, tại xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ, Đồng Nai. Tại đây, ông đã dâng hương, dành một phút mặc niệm trước nghĩa trang Khu di tích lịch sử Đoàn 125; thắp hương tại các phần mộ trong nghĩa trang - nơi 49 chiến sĩ Campuchia đang yên nghỉ. Đoàn 125 là tiền thân của lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia. Khu di tích Đoàn 125 đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta trong việc lưu giữ, bảo tồn và phát triển khu di tích - một biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước VN - Campuchia, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai dân tộc VN - Campuchia.
Ngày 21.12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và lãnh đạo TP có buổi hội kiến Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen tại Dinh Thống Nhất. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định VN luôn mong muốn củng cố và phát triển quan hệ với Campuchia theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen là minh chứng rõ nét nhất cho quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên.
Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và lãnh đạo TP.HCM đón tiếp đoàn rất nồng nhiệt, trọng thị và khẳng định chuyến thăm này là để tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa VN - Campuchia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.