IeSF - Hiệp hội thể thao điện tử Thế giới là một tổ chức quốc tế được thành lập cách đây 8 năm, từ khi thể thao điện tử (eSports) bắt đầu phổ biến rộng rãi trên thế giới, với tôn chỉ hành động "quảng bá thể thao điện tử như một môn thể thao chân chính, vượt qua rào cản về ngôn ngữ, màu da và văn hóa". mới đây, hiệp hội này vừa tuyên bố đã đạt được những thành công nhất định trong việc đề xuất Ủy Ban Olympic xem xét đưa Thể thao điện tử vào thành một hạng mục thi đấu.
Không phân biệt màu da
Không phân biệt nền văn hóa
Không phân biệt giới tính
Trên con đường hiện thực hóa mục tiêu đưa eSports trở thành một hạng mục thi đấu của Olympic, IeSF có vẻ đã khá "xuôi chèo mát mái" sau những bước thuyết phục đầu tiên. Hiệp hội này đã đạt được một thỏa thuận gần đây với Cơ quan chống Doping quốc tế (WADA) về Thể thao điện tử. Như vậy, tất cả các vận động viên thi đấu thể thao điện tử khắp thế giới đều sẽ phải tuân thủ theo những quy tắc của WADA.
Thể thao điện tử đang lan ra toàn thế giới
Điều này đồng nghĩa với việc IeSF sẽ gần như chỉ còn một trở ngại nữa để đưa thể thao điện tử trở thành bộ môn thi đấu tại Thế Vận Hội, đó là bắt buộc phải trở thành thành viên của SportAccord Membership - tổ chức các liên đoàn thể thao Olympic và phi Olympic - hay còn được biết đến là "những nhà tạo lập các sự kiện thể thao quốc tế". Đây cũng chính là bước quan trọng nhất trong công cuộc công nhận tính chính thống của thể thao điện tử.
Thể thao điện tử đã sắp trở thành thể thao "chính thống"
Đại diện của IeSF cho biết, trong trường hợp mọi đệ trình của Hiệp hội được Ủy ban cao nhất của Olympic chấp thuận, tổ chức này sẽ ngay lập tức tiến hành xét duyệt những game có thể trở thành bộ môn thi đấu dựa trên nhiều yếu tố, mà cái tên tiêu biểu nhất chính là Liên Minh Huyền Thoại.
Đâu sẽ là bộ môn được chọn nếu eSports được công nhận?
Trên thực tế, việc xét duyệt trở thành một hạng mục thi đấu Olympic sẽ mang lại cơ hội lớn cho bất cứ quốc gia nào mà eSports chạm tay tới, bất chấp việc thể thao điện tử ở quốc gia đó có phát triển hay mới chỉ đang ở dạng "phôi thai". Và thể thao điện tử ở Việt Nam cũng chưa bao giờ là một ngoại lệ...
Với việc sở hữu khá nhiều đội tuyển e-Sports chuyên nghiệp ở nhiều bộ môn như Dota 2, Liên Minh Huyền Thoại,... Việt Nam đã tạo được những ấn tượng nhất định đối với cộng đồng quốc tế. Điều đặc biệt nhất mà nền thể thao điện tử Việt Nam đang sở hữu chính là việc chúng ta đang có trong tay một đội ngũ những vận động viên chuyên nghiệp hoàn toàn "thuần Việt" - điều rất ít quốc gia có được trong những đội tuyển mạnh của họ - tiêu biểu như các khu vực châu Âu hay Bắc Mỹ, mỗi đội tuyển của họ thường sở hữu từ 2-3 người chơi nhập tịch.
Việt Nam đang là nơi có nền thể thao điện tử "thuần chất" nhất khi không có tuyển thủ ngoại quốc nào ở giải chuyên nghiệp
Chính việc sở hữu nhiều tuyển thủ ngoại quốc trong đội hình sẽ giúp cho thành tích của các đội tuyển này tại các giải đấu thể thao điện tử được nâng lên, tuy nhiên, đây sẽ là một điều bất lợi trước một giải đấu như Thế Vận Hội Olympic, bởi lẽ dù cho Thế Vận Hội được tổ chức không phải dành cho các quốc gia, tuy nhiên thành phần tham gia giải đấu (các vận động viên) đều bắt buộc phải là công dân riêng của quốc gia đó.
Chính vì lẽ đó, có thể nói Việt Nam đang là một trong những quốc gia có cơ hội tham dự Olympic - hạng mục thể thao điện tử - lớn nhất trên thế giới, thậm chí cơ hội này có thể ngang ngửa với "kinh đô thể thao điện tử" Hàn Quốc - quốc gia đã vô địch thế giới bộ môn Liên Minh Huyền Thoại suốt nhiều năm nay!
Bình luận (0)