Brazil hay Tây Ban Nha: Bóng đá nào đẹp?

26/06/2013 08:51 GMT+7

(TNO) Từ Brazil, ký giả Tim Vickery chuyên về bóng đá Nam Mỹ cho BBC biết, sau trận Tây Ban Nha thắng Uruguay 2-1 rằng đội bóng Tây Ban Nha đã thôi miên khán giả Brazil.

(TNO) Từ Brazil, ký giả Tim Vickery chuyên về bóng đá Nam Mỹ cho BBC biết, sau trận Tây Ban Nha thắng Uruguay 2-1 rằng đội bóng Tây Ban Nha đã thôi miên khán giả Brazil.

>> Confederations Cup 2013: Trời sẽ không xanh
>> Confederations Cup 2013: Không có điều kỳ diệu
>> SỐC: Confederations Cup 2013 có thể sẽ bị hủy giữa chừng

 
Tuyển Tây Ban Nha tiếp tục thể hiện lối chơi thực dụng tại Confederations Cup 2013 - Ảnh: Reuters

Ông Vickery còn dẫn lời một khán giả người Brazil rằng 17 năm qua tới sân bóng đều đặn, anh ta chưa từng được chứng kiến màn trình diễn hay như Tây Ban Nha thể hiện trước đối thủ trong hiệp đầu.

Tất nhiên, mọi lời khen dành cho Tây Ban Nha đều là thừa bởi đội bóng này đã vô địch ba giải lớn liên tiếp từ năm 2008, điều mà từ trước đến nay, chưa đội bóng nào làm được. Nhưng để thôi miên những khán giả bóng đá khó tính như người Brazil ở ngay trên đất Brazil thì quả là một điều phi thường. Nó giống như đội bóng Hungary vào thập niên 1950 thôi miên khán giả Anh trên chính quê hương của bóng đá.

Cộng với những lời chỉ trích rằng Brazil hiện tại của HLV Luiz Felipe Scolari, cũng như của những người tiền nhiệm ông này trước đó là Carlos Dunga, Mano Menezes chơi quá thực dụng, cơ bắp với những công nhân như David Luiz, Fred, Hulk, Luiz Gustavo... cho thấy bóng đá đẹp thực thụ đã chuyển từ Brazil qua tay Tây Ban Nha?

Không, chúng ta bắt đầu ngán tiki-taka đến tận cổ rồi. Tiki-taka là từ của một tay bình luận viên người Tây Ban Nha vào năm 2006 để mô tả lối chơi đan bóng, cầm bóng của đội bóng Tây Ban Nha, nhịp nhàng như quả lắc đồng hồ. Đúng là quả lắc đồng hồ vận hành mượt mà thật, nhưng nhìn nó lâu, bạn sẽ thấy buồn ngủ. Đây là một ý nghĩa khác của từ “thôi miên”.

 
Những gì mà Neymar (10) làm được những ngày cho Brazil mới chính là thứ bóng đá đẹp - Ảnh: Reuters

Bạn thấy Xavi chuyền bóng cho Busquets rồi Busquets chuyền sang cho Iniesta, rồi lại về Xavi... mỗi đường chuyền dài 6m, có đẹp hay không? Kỹ thuật, kỷ luật, chính xác, thận trọng là những gì đội tuyển Tây Ban Nha đang chơi. Tính từ “rực rỡ” không thể dùng cho lối chơi của họ.

Trong trận gặp Uruguay, 9 phút đầu ở hiệp 1, Tây Ban Nha cầm bóng 92%. Cả trận đấu, họ cầm bóng 71%. Nhưng tỷ số chỉ là 2-1. Đã đến lúc các nhà thống kê cần phải phân chia thời gian kiểm soát bóng thành các ý nghĩa cụ thể là cầm bóng để làm gì.

Thứ bóng đá tiki-taka của Tây Ban Nha nhấn mạnh đến việc giữ bóng thật nhiều. Không có bóng, đối thủ sao ghi được bàn? Và đó là cách phòng thủ tốt nhất. Và giữ bóng thật nhiều, họ sẽ làm đối thủ rối loạn, quay cuồng. Những đội nhỏ như Haiti sẽ bỏ xác với họ (thua 0-10), những đội mệt mỏi như Ý vào mùa hè năm ngoái sẽ bị họ hủy diệt (0-4).

Nhưng với những đội không bị quay cuồng bởi tiki-taka thì sao? Thì ít nhất, tiki-taka vẫn đảm bảo cho Tây Ban Nha được sự thận trọng. Tại World Cup 2010, sau trận mở màn thua Thụy Sỹ 0-1 ở vòng bảng, HLV Vicente del Bosque đã cho Tây Ban Nha chơi một thứ tiki-taka đầy thận trọng, kiên nhẫn và họ trở thành nhà vô địch thế giới với chỉ vỏn vẹn 8 bàn thắng ghi được trong 7 trận đấu. Đó là bóng đá đẹp? Chỉ là sự thực dụng được giấu dưới cái vỏ bọc đẹp, một vẻ đẹp ngụy tạo.

Nếu ví Tây Ban Nha như một võ sĩ boxing thì võ sĩ này dành phần lớn thời gian cho việc chạy vòng vòng quanh đối thủ, hai tay khư khư che lấy mặt mình đảm bảo sao cho nắm đấm đối thủ không chạm đến. Không thể có một trận đánh rực rỡ với lối chơi kiểu này.

Nếu so sánh đội bóng Tây Ban Nha hiện tại với đội bóng Brazil 1970 hay Brazil 1982 là một sự xúc phạm với bóng đá đẹp. Tây Ban Nha hiện tại còn kém đẹp hơn cả Brazil được gọi là thực dụng dưới tay ông Scolari.

Vẻ đẹp của bóng đá nằm ở tính khoảnh khắc, tính cá nhân, tính đột biến, phá dỡ những khuôn sáo để đưa khán giả đến giới hạn của sự tưởng tượng. Những gì mà Neymar hay Oscar làm được những ngày cho Brazil chính xác là như vậy.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.