Cruyff không chịu hết thời

25/02/2012 16:09 GMT+7

(TNO) “Ajax nên nhìn vào bài học của M.U nếu muốn trở lại hàng ngũ các đội hàng đầu châu Âu. M.U là một chuẩn mực. Trước một đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp như thế, Ajax không có chút hy vọng nào”. Đấy là bình luận của Johan Cruyff sau khi Ajax thắng 2-1 trên sân M.U và bị loại khỏi Europa League.

(TNO) “Ajax nên nhìn vào bài học của M.U nếu muốn trở lại hàng ngũ các đội hàng đầu châu Âu. M.U là một chuẩn mực. Trước một đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp như thế, Ajax không có chút hy vọng nào”. Đấy là bình luận của Johan Cruyff sau khi Ajax thắng 2-1 trên sân M.U và bị loại khỏi Europa League.

 
Huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff - Ảnh: Reuters

Thoạt nghe cũng đúng. Nhưng đúng nhất chỉ là ở chỗ, Cruyff không nói sai. Ông… có nói gì đâu mà sai!

Trong dòng trôi liên tục của đời sống bóng đá, chúng ta vẫn thường nghe những bình luận… vô nghĩa, phát ra từ những tượng đài bóng đá, như kiểu bình luận của Cruyff. Bình luận của họ được báo chí lập tức đăng tải, chẳng qua vì họ nói gì thì báo giới cũng nghe, cũng đăng.

Giá như Cruyff nói rõ: Ajax nên học M.U ở những điểm nào, cần làm cụ thể những việc gì, để trở lại hàng ngũ đỉnh cao, thì mới thuyết phục.

Đã không ít lần huyền thoại Cruyff trở về Ajax để giúp đội bóng cũ chấn hưng. Có lúc ông chỉ giữ một vai trò cố vấn. Có lúc ông nắm thực quyền. Nhưng mọi nỗ lực đều trở nên vô ích, khi giới hâm mộ đợi mãi vẫn không thấy Cruyff trở lại thời kỳ hoàng kim.

Mới đây, Cruyff lại phải chia tay Ajax vì một cuộc chiến quyền lực, và đấy chỉ là sự lặp lại của những chuyện tương tự, từng xảy ra. Chia tay Ajax, Cruyff sang tận Mexico, giữ một chân cố vấn đặc biệt cho Chivas, hay còn được biết đến với cái tên phổ biết hơn là Guadalajara. Đội bóng nổi tiếng này hiện đang đứng… chót ở giải Clausura của Mexico.

Khi thông báo sự kiện mời được Cruyff đến làm cố vấn, Guadalajara dùng toàn mỹ từ. “Đức Giáo hoàng của bóng đá đã đến với câu lạc bộ. Guadalajara từ nay sẽ hướng đến sự hoàn mỹ với một cố vấn vĩ đại như Cruyff”.

Chẳng biết nói vậy có nghĩa là xúc phạm ai. Đức Giáo hoàng tự xem mình là “phát ngôn nhân của Thượng đế”. Cruyff cũng tự xem mình là “Món quà từ Thượng đế”. Tuy nhiên, đấy là chi tiết ngoài lề. Trở lại vấn đề chuyên môn nghiêm túc, cũng chẳng biết Guadalajara hy vọng sẽ trở nên vĩ đại nhờ chi tiết cụ thể nào.

Nhờ vào tên tuổi cũ của Cruyff, đó là sự am hiểu bóng đá (cũng chỉ là những kiến thức cũ) của Cruyff, hay vào cái thiên tài mà Cruyff nói là “quà của Thượng đế”? Tài năng thiên phú thì không thể dạy cho người khác. Còn tên tuổi của Cruyff thì cũng vô nghĩa, như các phát biểu của ông!

>> Triết lý Ajax" đã trở lại
>> Johan Cruyff – bi kịch của Ajax
>> Cruyff: “Barca không nên sử dụng Messi”
>> Cruyff: “Barca sẽ không có mùa giải dễ dàng!”
>> Johan Cruyff cảnh báo Real Madrid
>> Cruyff: Hà Lan chơi phản bóng đá!
>> Cruyff không ưa Mourinho
>> Hà Lan vẫn chọn lối đá “xấu xí”
>> Johan Cruyff chỉ trích Brazil
>> “Hà Lan bay” trở lại
>> Nên xem Hà Lan đá với Brazil

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.