Thiago Alcantara sẽ làm thế công của Liverpool lỗi nhịp: Nghe cho vui!

21/01/2021 10:09 GMT+7

Cựu danh thủ Dietmar Hamann của Liverpool bình luận rằng tiền vệ Thiago Alcantara - đến từ nhà vô địch Champions League Bayern Munich - sẽ làm thay đổi Liverpool, theo chiều hướng... tồi tệ.

Đại khái, Hamann cho rằng kỹ thuật tuyệt luân trong lối chơi chậm rãi của Thiago sẽ làm trì hoãn nhịp độ của một Liverpool mà ai cũng biết là luôn tấn công ào ạt.
Với ý tương tự, giới cầm bút bàn "mỹ miều" hơn: thứ bóng đá "heavy metal" của Liverpool sẽ bị Thiago biến thành "điệu slow rock"!
Xin hỏi ngược: âm nhạc thì cứ phải là "heavy metal" mới chuẩn mực? Ngược lại là đằng khác. Bạn có quyền thích, tùy "gu" riêng của mỗi người, nhưng đấy không bao giờ là một thứ chuẩn mực để mọi người phải hướng đến. Tín đồ "heavy metal" thì chắc chắn không phải là đa số trong giới yêu nhạc rồi.
Trong cuộc sống, đôi khi ý tưởng "hay nhưng không mới", hoặc "mới nhưng không hay", thì đều... vô dụng. Ý kiến của Hamann thoạt nghe có vẻ hay ho. Tiếc thay, nó cũ đến 30 năm.
Ngày xưa, nước Anh có Glenn Hoddle - tài năng hiếm hoi thiên về lối chơi kỹ thuật mà quê hương bóng đá sản sinh được (Hamann chỉ mới là một chú bé lên 6 khi Hoddle khoác áo đội Anh lần đầu tiên). Hoddle mà đã chuyền thì phải "độc" và chuẩn xác. Với kỹ thuật giữ bóng tuyệt vời, ông luôn ngước nhìn trước khi chuyền. Tình huống mà chưa "ngon lành" thì Hoddle tiếp tục giữ bóng, chờ đồng đội di chuyển đến tình huống thuận lợi hơn mới chuyền.
Trong thập niên 1980, bóng đá Anh hãy còn là "chạy và sút", nên giới bình luận chỉ trích Hoddle: lối chơi của ông làm cho thế công của đội bị trì hoãn, lỗi nhịp (chẳng khác gì cái điều Hamann đang chỉ trích Thiago ở Liverpool ngày nay). Ở Anh, Hoddle chẳng bao giờ được đánh giá một cách tương xứng với tài năng của mình. Ông sang Monaco và lập tức trở thành cầu thủ nước ngoài hay nhất trên sân cỏ Pháp. Ông đưa Monaco lên ngôi vô địch - rất có thể sẽ là nhiều lần vô địch để tạo dựng hẳn một "triều đại", nếu không bị Marseille cản trở. Về sau, người ta phát hiện trò "mua độ" bẩn thỉu của Marseille trong thời kỳ ấy.

Thiago Alcantara được xem là ngôi sao hứa hẹn đem lại nhiều thay đổi cho Liverpool

AFP

HLV Arsene Wenger chính là người mời Hoddle sang Monaco. Sau này, ông sang Arsenal, trở thành một HLV huyền thoại, đã dạy cho quê hương bóng đá biết bao nhiêu bài học hay về bóng đá. Sự nghiệp huấn luyện của Wenger gắn liền với sở trường "nhìn người", đáng gọi là nhất nghệ tinh. Wenger nhìn ra tài tăng lớn Hoddle, trong khi dân Anh chỉ thấy đấy là cầu thủ làm đội lỗi nhịp. Và đừng nói Wenger không thích tốc độ!
Với Juergen Klopp, tốc độ không chỉ là yếu tố quan trọng. Đấy còn là triết lý. Chẳng lẽ ông không biết Liverpool của mình chơi thiên về tốc độ, và không thấy sự lỗi nhịp là tai hại? Suy cho cùng, Thiago là do Klopp tuyển chọn. Cứ nhìn vào Virgil Van Dijk, Fabinho, Diogo Jota, xem Klopp chọn người xuất sắc như thế nào.
Bóng đá chỉ có những cách chơi khác nhau, chứ không có cách chơi nào là đúng hoặc sai. Và trong bóng đá đỉnh cao, phong cách riêng đặc trưng của các đội mạnh như Liverpool, Man City, Bayern Munich không nói lên rằng các đội này không thể đá theo cách khác. Thông thường, các đội chỉ có một lối chơi bất biến rất dễ... tự diệt vong. Chưa kể, đây là mùa bóng điên rồ, cực kỳ bất lợi đối với các đội chơi thiên về tốc độ (do không có điều kiện chuẩn bị tương ứng). Làm gì có chuyện Liverpool cứ chơi "heavy metal" mãi (và thành công mãi).

Nhưng đang bị nhận định sẽ kéo lùi lối chơi tốc độ của Liverpool

AFP

Ý kiến cho rằng Thiago sẽ làm thế công của Liverpool lỗi nhịp, do vậy chỉ đáng để... nghe cho vui. Điều quan trọng ở đây là, ý kiến ấy gợi lên một điều hay ho hơn nhiều. Với một "cây chuyền bóng" đậm đặc phẩm chất kỹ thuật và sáng tạo như Thiago Alcantara (xuất thân từ lò trẻ La Masia trứ danh của Barcelona) giữa hàng tiền vệ, giới hâm mộ Liverpool hoàn toàn có quyền chờ đợi những nét mới hấp dẫn hơn nhiều so với lối chơi ào ạt, giờ đã có vẻ lỗi thời. Nếu như thói quen giữ bóng trước khi chuyền của Thiago làm cho tốc độ tấn công của Liverpool chậm đi, thì nó lại làm cho đường chuyền quyết định nhanh hơn, trong suy nghĩ.
Từ khi vô địch Champions League đến lúc vô địch Premier League, Liverpool thật ra vẫn chưa bao giờ có một tiền vệ lớn, có thể sánh với Thiago Alcantara trên lý thuyết. Mừng còn chưa hết khi tăng cường được ngôi sao này, ở đó mà lo lỗi nhịp tấn công!

Không thể tin nổi với siêu phẩm ở cự ly gần 100mét của thủ môn người Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.